Toàn tập cách kiểm tra empty/undefined/null trong Javascript

0
Dịch vụ dạy kèm gia sư lập trình

Javascript đúng là một ngôn ngữ lập trình kì dị. Đó là câu nói mà mình hay gặp nhất mỗi khi hỏi các bạn mới học Javascript.

Javascript rất mềm dẻo, đơn giản, thậm chí dễ dãi. Không giống như Java, C#… rất chặt chẽ trong việc xác định kiểu dữ liệu cho một biến.

Chính vì sự dễ dãi của Javascript mà nhiều khi bạn gặp trường hợp “cười ra nước mắt”. Một trong những số đó là công việc tưởng đơn giản mà lại khó không tưởng, đó chính là kiểm tra một biến/một string là rỗng hay null hay undefined… Nếu như không kiểm tra cẩn thận, có thể gây crash ứng dụng.

Giải thích thêm: Trong javascript, có một điều lập dị là tồn tại hai khái niệm null và undefined. Hai khái niệm này về cơ bản là giống nhau – đều chỉ một biến không có giá trị nào cả. Tuy nhiên, nó hơi khác nhau một xíu xiu. Điểm khác nhau đó là gì thì bạn có thể tìm hiểu lại nhé (trên VNTALKING mình cũng đã có bài viết riêng về vấn đề này rồi).

Thôi, mình không dài dòng nữa để khỏi mất thời gian của bạn. Chúng ta sẽ cùng nhau điểm lại một số cách để kiểm tra một biến là null/undefined hay một string là rỗng nhé.

Kiểm tra empty/undefined/null

Khi cần kiểm tra một biến có giá trị bình thường – tức là không rỗng , không null, không undefined, hoặc có giá trị là false. Đơn giản là dùng câu điều kiện sau:

const aVariable = 100
if (aVariable) {
  // Nhảy vào đây khi aVariable: Không rỗng, true, là số bình thường, mảng rỗng hoặc có phần tử,...
  console.log("Giá trị bình thường")
} else {
  // Phần còn lại. Tức là: string rỗng, null, undefined, false, 0
  console.log("Giá trị không bình thường")
}

Nếu bạn chỉ muốn kiểm tra nó là giá trị bất thường string rỗng, null, undefined, false… thì có thể dùng câu điều kiện phủ định.

const aVariable = undefined
if (!aVariable) {
  // Các giá trị bất thường. Tức là: string rỗng, false, 0, null, undefined, ...
  console.log("Giá trị không bình thường")
} 

Chỉ kiểm tra String rỗng

Nếu bạn chỉ muốn kiểm tra một string là rỗng hay không? bạn có thể sử dụng toán tử so sánh giá trị === (3 dấu bằng nhé).

const strValue = ""
if (strValue === "") {
  // strValue was empty string
}

Kiểm tra một biến là undefined

Tương tự, chúng ta cũng sử dụng toán tử so sánh giá trị. Tuy nhiên, undefined là một kiểu đặc biệt nên cần phải thêm từ khóa typeof trước khi so sánh.

const strValue = undefined
if (typeof strValue === "undefined") {
  // strValue was undefined
  console.log("undefined rồi")
}

Trên đây là một số cách kiểm tra empty/undefined/null đơn giản mà hiểu quả nhất.

Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm thêm, sẽ có rất nhiều cách thực hiện khác nhau, cũng rất “ổn áp”. Đây chính là điều mình thích ở Javascript, dù mới đầu thì học hơi khó nhưng khi đã “tán đổ” rùi thì lại rất sung sường, chiều chuộng, làm kiểu gì cũng được.

💦 Đọc thêm các thủ thuật hay khác về Javascript:

Dịch vụ phát triển ứng dụng mobile giá rẻ - chất lượng
Bài trướcCách viết hàm khởi tạo Class trong Kotlin vừa gọn, vừa dễ đọc
Bài tiếp theoKinh nghiệm sử dụng AsyncTask để xử lý tác vụ liên quan Network!!
Tên đầy đủ là Dương Anh Sơn. Tốt nghiệp ĐH Bách Khoa Hà Nội. Mình bắt đầu nghiệp coder khi mà ra trường chẳng xin được việc đúng chuyên ngành. Mình tin rằng chỉ có chia sẻ kiến thức mới là cách học tập nhanh nhất. Các bạn góp ý bài viết của mình bằng cách comment bên dưới nhé !

Bình luận. Cùng nhau thảo luận nhé!

avatar
  Theo dõi bình luận  
Thông báo