Giữa Hybrid và Native App – Bạn chọn công nghệ nào?

3
Dịch vụ dạy kèm gia sư lập trình

Bạn có nghe nói đến Hybrid app và Native app bao giờ chưa? Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn công nghệ nào cho dự án sắp tới của mình. Bài viết này đi tìm câu trả lời giữa Hybrid và Native App công nghệ nào tối ưu hơn.

Như bạn cũng đã nghe qua rằng, có rất nhiều giải pháp để phát triển ứng dụng: Hybrid app (cross platform) và Native app.

Riêng mảng lập trình đa nền tảng (Cross Platform), bạn có thể đọc một số bài viết mình so sánh giữa các framework phổ biến:

Bài viết này sẽ chỉ “so găng” giữa hai triết lý công nghệ: Hybrid app và Native. Khi nào bạn nên chọn Hybrid app và khi nào thì lại chọn Native app?

Chúng ta bắt đầu nhé!

So sánh giữa Hybrid và Native App

Đâu là điểm khác biệt giữa Hybrid và Native app?

Để tìm hiểu và so sánh thì hãy cùng đọc khái niệm từng cái nhé!

Native apps là gì?

Native app là ứng dụng được phát triển theo ngôn ngữ lập trình dành riêng cho nền tảng. Điều này khiến chúng chỉ tương thích với một nền tảng tương ứng.

Các ứng dụng Android được phát triển chủ yếu bằng Java hoặc Kotlin. Trong khi các ứng dụng iOS được phát triển bằng Swift hoặc Object-C.

Hybrid apps là gì?

Mặt khác, hybrid apps là ứng dụng được phát triển bằng các công nghệ web như HTML5, JavaScript và CSS kết hợp với native elements.

Chúng thực chất là các trang web độc lập với nền tảng, được hiển thị bằng cách sử dụng một native webview. Native webview là một native component được cung cấp bởi các hệ điều hành như Android và iOS để tải nội dung web.

Ưu và nhược điểm của Hybrid và Native app

Mỗi cách tiếp cận phát triển ứng dụng di động đều có những ưu và nhược điểm riêng. Để có thể làm rõ được những ưu, nhược điểm đó, mình sẽ dựa trên những tiêu chí sau để đánh giá.

#Chi Phí phát triển dự án khi sử dụng Hybrid và Native app

Chi phí có lẽ là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến cách các công ty phát triển ứng dụng.

So sánh giữa Hybrid và Native App – Cái nào tốt hơn?
Chí phí phát triển ứng dụng luôn là vấn đề quan trọng của mỗi công ty.

Ở đây, hybrid app có ưu thế hơn. Vì hybrid apps có thể được xây dựng cho bất kỳ nền tảng nào từ một code base duy nhất, nên chúng rẻ hơn nhiều so với native apps.

Ví dụ như: một doanh nghiệp nhỏ có thể mất khoảng 35.000 đô la để xây dựng một sản phẩm có mức độ khả thi thấp nhất bằng cách sử dụng phương pháp hybrid.

Nhưng để xây dựng một native app cho cả Android và iOS thì phải tốn đến 49.000 đô la. Đó là một khoản tiền rất lớn, chưa kể đến những chi phí khác.

💥 Winner: Hybrid

#Thời gian phát triển ứng dụng

So sánh giữa Hybrid và Native App – Cái nào tốt hơn?

Việc xây dựng một hybrid app thường nhanh hơn một native app. Tại sao vậy?

Bởi vì hybrid apps được phát triển bằng các công nghệ web như: HTML5, JavaScript và CSS. Chúng cho phép chuyển thể ý tưởng sơ bộ sang nguyên mẫu nhanh hơn nhiều so với ngôn ngữ lập trình dành riêng cho nền tảng.

Ngoài ra, các hybrid apps sử dụng chung một code base duy nhất để chạy trên nhiều nền tảng. Từ đó nó cũng rút ngắn đáng kể thời gian ra mắt thị trường.

💦 Xem thêm: Cú pháp Javascript

Các công ty quyết định xây dựng một native app thường ra mắt sản phẩm trên một nền tảng trước. Sau đó mới ra mắt ở nền tảng còn lại. Điều này chắc chắn sẽ làm người dùng có ác cảm với phiên bản ở nền tảng được ra mắt sau.

💥 Winner: Hybrid

#Bảo trì ứng dụng

Ngày nay, người dùng luôn có kỳ vọng rất cao đối với các ứng dụng di động. Theo một khảo sát của Compuware, 42% người dùng ứng dụng di động mong muốn các ứng dụng di động tải nhanh hơn các trang web di động.

Hai giây là thời gian mà người dùng mong muốn ứng dụng tải xong. Để đạt được điều này thì bạn phải cập nhật và sửa lỗi ứng dụng thường xuyên.

Phát triển native apps có nghĩa là có nhiều code phải bảo trì hơn (một cho Android và một cho iOS).

Thường thì các bạn lập trình viên Android lại không rành về iOS và ngược lại. Công ty nào mà quyết định phát triển native thì phải xác định duy trì ít nhất hai team đồng thời là: Android và iOS team. Tất nhiên là quỹ lương sẽ tăng gấp đôi rồi.

💥 Winner: Hybrid

#Hiệu năng giữa ứng dụng Hybrid và Native app

So sánh giữa Hybrid và Native App – Cái nào tốt hơn?
Người dùng mobile luôn có yêu cầu rất cao về hiệu năng của ứng dụng

Native apps được xây dựng với các ngôn ngữ lập trình dành riêng cho nền tảng đó, cho phép nhà phát triển tối ưu hóa hoàn toàn chúng để đạt hiệu suất tối đa.

Hybrid apps về cơ bản cần phải có thêm một lớp trung gian giữa nền tảng đích và mã nguồn. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu suất ứng dụng.

Sai lầm lớn nhất mà tôi đã mắc phải khi điều hành công ty là đặt cược vào HTML5”, Mark Zuckerberg đã giải thích cho quyết định của Facebook khi gỡ bỏ các hybrid apps vào năm 2012.

Tất nhiên, chúng ta chưa có ứng dụng có quy mô như Facebook. Nên thực tế, có rất nhiều loại ứng dụng không cần tối ưu hóa để chạy tốt trên hầu hết tất cả các thiết bị di động. Và những ứng dụng như vậy có thể được hưởng lợi từ phương pháp hybrid là nhiều nhất.

Dù có được quảng bá thế nào thì native apps vẫn chiếm ưu thế về mặt hiệu năng. Đó là lý do tại sao bạn ít thấy các ứng dụng cần hiệu năng cao như: Camera, xử lý ảnh, video… không sử dụng Hybrid app.

💥 Winner: Native

#Trải nghiệm người dùng

Hầu hết người dùng không quan tâm đến công nghệ mà bạn sử dụng để xây dựng ứng dụng đó. Tất cả những gì họ quan tâm là trải nghiệm người dùng.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Equation Reach: 79% người dùng sẽ chỉ thử lại một ứng dụng một hoặc hai lần nếu nó không hoạt động trong lần đầu tiên.

Để có một trải nghiệm tốt, ứng dụng phải được tối ưu và tương thích với đặc điểm riêng của từng nền tảng.

Ví dụ: Bạn không nên bê nguyên bản date picker của Android sang cho phiên bản chạy trên iOS, vì nhìn nó rất là lạc lõng. Hay như Material Design chỉ thích hợp với Android thôi, còn mang nó sang iOS cũng có vẻ không phù hợp.

Mặc dù các hybrid apps có thể trông gần giống với native apps. Tuy nhiên, trải nghiệm người dùng mà chúng cung cấp vẫn không thể đạt được như native apps.

💥 Winner: Native

Đọc thêm để biết tại sao trải nghiệm lại quan trọng: Tại sao việc tăng lượt tải ứng dụng di động lại thất bại?

Tạm kết

Sau một hồi so sánh dựa trên nhiều tiêu chí. Mình tạm kết luận “chắc nịch” cho trận đấu so sánh Hybrid và native app như sau:

– Hybrid apps sẽ là lựa chọn hợp lý để phát triển các sản phẩm có ngân sách và thời gian phát triển hạn hẹp

– Trong khi native apps phù hợp với các sản phẩm yêu cầu hiệu năng cao và có các tính năng tùy chỉnh tương thích tốt với nền tảng.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Cho mình biết ý kiến của bạn qua phần bình luận nhé.

Dịch vụ phát triển ứng dụng mobile giá rẻ - chất lượng
Bài trướcNhững câu lệnh git quan trọng mà bạn dùng hằng ngày
Bài tiếp theoHọc lập trình đơn giản mà! Hoang đường 🤪
Tên đầy đủ là Dương Anh Sơn. Tốt nghiệp ĐH Bách Khoa Hà Nội. Mình bắt đầu nghiệp coder khi mà ra trường chẳng xin được việc đúng chuyên ngành. Mình tin rằng chỉ có chia sẻ kiến thức mới là cách học tập nhanh nhất. Các bạn góp ý bài viết của mình bằng cách comment bên dưới nhé !

3
Bình luận. Cùng nhau thảo luận nhé!

avatar
  Theo dõi bình luận  
Mới nhất Cũ nhất Nhiều voted nhất
Thông báo
Tuấn
Guest

Thấy nhiều anh rất to mồm native react các kiểu nhưng đến khi làm thực tế yêu cầu cầu về UI UX nằm ngoài rất xa mấy cái components được cung cấp sẵn và bên thứ 3 cung cấp thì quay đầu về hyrid trong đau khổ. Dùng hyrid để viết app liên quan đến hệ thống là dở hơi. Nhưng hyrid nó sẽ không chết yểu mà vẫn sẽ phát triển vì đất dụng võ của nó nằm ở mảng khác. Nếu web tồn tại thì hyrid vẫn sẽ tồn tại. html6 tương lai còn có ý định chọt… Đọc thêm »

Tuấn
Guest

Đang làm dự án code hyrid trên cordova + framework 7. Thấy cũng vui và thú zị, Làm biếng phải bắt đầu lại từ con số 0 để bước vào lập trình android native. Máy tính dev lớm quá chạy android studio như sh*t nên bỏ qua native. Sau 1 thời gian dài ăn nằm với hyrid thấy nó rất tuyệt để làm mấy app quản lý kết nối api, xử lý dữ liệu bằng js đơn giản và biến tấu UI UX vô tận – cái mà bên native chắc khó lắm. Hyrid chắc chắn kém native về hiệu… Đọc thêm »