Bạn đã bao giờ gõ lỗi chính tả mà không hề hay biết? Ngay cả tiếng việt mà nhiều người còn nhầm chính tả, huống chi là tiếng anh phải không?
Đôi khi cái gì chính xác quá cũng không phải tốt nhất!
Sau khi nghiên cứu thói quen, mình nhận thấy số lượng người bị lỗi chính tả khá nhiều. Đây chính là “mảnh đất” để bạn khai thác khi lên chiến lược ASO cho ứng dụng.
Bài viết này, chúng ta hãy thảo luận về cách sử dụng các từ khóa sai chính tả để tăng khả năng hiển thị của ứng dụng khi người dùng tìm kiếm.
Nội dung chính của bài viết
Từ khóa sai chính tả là gì?
Mình còn nhớ như in khi học tiếng Anh ở trường cấp 3, thầy cô thường dạy các mẹo kiểu như:
- “i đứng trước e ngoại trừ c” hoặc là “dessert(món tráng miệng) có 2 chữ s”. Bởi vì nó là món tráng miệng nên bạn chắc muốn ăn nhiều hơn một cái đúng không?
- Còn “desert”(sa mạc) luôn là số ít bởi vì bạn không muốn mắc kẹt ở đó một lần nữa?
Chà, giờ nhìn lại cách học tiếng Anh kiểu đó thật sự củ chuối.
Đấy là còn chưa kể việc đánh vần không chính xác nữa. Với rất nhiều ngôn ngữ khác cũng vậy, không chỉ tiếng Anh. Do đó, không có gì lạ khi có rất nhiều người nhập từ khóa sai chính tả khi tìm kiếm trên Google play/App Store. Và đây chính là một “mỏ vàng” dành cho bạn.
🚀 Quà tặng đặc biệt cho bạn: ASO Checklist 8 điều PHẢI làm để có một App thành công
[Case Study] Tại sao lỗi chính tả quan trọng?
Khỏi hàm lâm nữa, mình lấy một ví dụ thực tế nhé.
Bạn vừa xây dựng xong một trò chơi có tên là Solitaire.
Bước tiếp theo là bạn muốn quảng bá game đó tới càng nhiều người càng tốt. Để làm được như vậy, bạn có hai chiến lược:
- Bỏ tiền ra mua lượt tải -> mất tiền nên bỏ qua.
- Thực hiện tối ưu tìm kiếm trên store (gọi tắt là ASO) – giống như SEO web vậy.
Khi bạn thực hiện ASO, bạn nhận ra từ khóa “solitaire” rất cạnh tranh. Vì có rất nhiều trò chơi tương tự đã có thứ hạng trên Google Play. Trò chơi của bạn vừa mới phát hành nên không có cửa để cạnh tranh trực diện với họ đâu.
Để giành chiến thắng trong môi trường cạnh tranh, bạn thử xem xét đi theo đường ngách thay vì đi theo đường cao tốc. Và ngách ở đây có thể là từ khóa lỗi chính tả vì solitaire là một từ thường bị nhầm lẫn.
Giờ chúng ta thử kiểm tra search volume của các từ khóa liên quan “Solitaire”.
- Từ khóa viết đúng “Solitaire” có search volume là 73.
- “Solitare” mà không có chữ “i” thứ hai thì search volume là 52 lần.
- “Solataire” với 1 chữ “a” là 35 lần.
Nếu những từ khóa sai chính tả đó vẫn có người tìm kiếm mà độ cạnh tranh thấp thì tại sao bạn không thử.
Mục tiêu cuối cùng của bạn là nhanh chóng tăng thứ hạng ứng dụng và tăng lượt tải.
🚀 Thủ thuật ASO hay khác: Thủ thuật ASO – Làm sao để đặt tên ứng dụng “chuẩn men”?
Cách tìm từ khóa sai chính tả tiềm năng
Thực ra, để tìm các từ khóa sai chính tả tiềm năng cũng không có gì gọi là cao siêu cả. Mình chia sẻ với các bạn một số thủ thuật rất đơn giản để thực hiện.
Thủ thuật 1: Bạn có thể sử dụng Search Ads platform của Apple để tìm kiếm từ khóa và nhiều lần lỗi chính tả sẽ xuất hiện trong phần từ khóa được đề xuất.
Một tính năng hữu ích khác trong Search Ads platform là có thể xem được khối lượng tìm kiếm trung bình cho một từ khóa bạn nhập vào. Quá tuyệt nhỉ?
Thủ thuật 2: Ngoài cách sử dụng Search Ads platform, mình giới thiệu một tool khác là SEO Book từ khóa Typo Generator. Công cụ này lấy số liệu từ các công cụ tìm kiếm (Google, Bing,Yahoo search). Bạn chọn hết các options của nó trước khi làm:
Ví dụ, chúng ta có thể thấy các lỗi sai chính tả phổ biến nhất cho “calendar” là “alendar, clendar, caendar, calndar, caledar, calenar, calendr”
Bạn có thể xác định lưu lượng truy cập và độ khó của các từ khóa này. Sau đó bắt đầu xây dựng danh sách từ khóa sai chính tả tiềm năng.
[Thực hành] Nghiên cứu từ khóa liên quan “Calendar”
Lấy ví dụ từ “calendar”.
Thông thường, một lỗi chính tả được lập chỉ mục cao mà mọi người hay nhập vào: “calender”.
Chúng ta có một ứng dụng mới theo dõi các thông số như cân nặng / thực phẩm, thời gian rụng trứng, thuốc / sức khỏe .v.v… Những ứng dụng kiểu này có liên quan đến lịch, thời gian.
Những từ khóa có khối lượng lớn như “period tracker” hay “weight tracker” sẽ rất khó cho bạn có thể chen chân vào top 10.
Thay vào đó, hãy suy nghĩ về một thuật ngữ tìm kiếm thứ cấp như “period calendar” hoặc “weight loss calendar”.
Mặc dù có khối lượng tìm kiếm thấp hơn nhưng sự cạnh tranh thấp cho những vị trí top đầu. Các thuật toán của Apple và Google, đủ thông minh để hiểu các thuật ngữ mà bạn muốn nhập. Ngoài ra, nếu bạn kết hợp được cả những từ khóa chính xác với các từ khóa sai chính tả thì cũng có tác dụng khá tốt.
🚀 Đọc ngay: Tăng thứ hạng từ khóa trên Store (App Store/Google Play) bằng ASO
Tổng kết
Trên đây là một ví dụ điển hình về việc bạn có thể tăng lượt tải ứng dụng với các cụm từ tìm kiếm “period calender” or “weight loss calender”.
Một lỗi chính tả “đáng yêu”!
Xây dựng ứng dụng đã là một chuyện khó. Việc đưa ứng dụng tới nhiều người dùng lại càng khó gấp bội. Nếu nói không quá khi marketing chiếm tới 80% thành công của dự án. Bài viết này mình chỉ giới thiệu một chiến thuật nhỏ nhưng hiệu quả lại rất lớn.
Bạn sẽ thử chiến thuật này chưa? Hãy cho mọi người biết ở phần bình luận nhé
Chiến lược ASO này hay à nha.