Làm thế nào để marketing ứng dụng thể loại Tools & Utility

3

Lý do chính khiến người dùng sử dụng các ứng dụng trên điện thoại di động là gì? Đơn giản vì ứng dụng phục vụ cuộc sống của con người. Ứng dụng giúp con người làm việc hiệu quả hơn, giúp giải trí mỗi khi căng thẳng…

Ứng dụng di động có rất nhiều thể loại: Game, ứng dụng văn phòng, logistics, mua sắm… Và một thể loại mà mình muốn đề cập trong bài viết này: ứng dụng dạng Tool & Utility.

Vậy:

  • Làm thế nào để marketing ứng dụng thuộc thể loại Tool & Utility?
  • Cách lập kế hoạch marketing cho loại ứng dụng này có gì khác biệt?

Chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Lựa chọn làm ứng dụng miễn phí hay có phí?

AppAnnie một trong những ứng dụng hàng đầu về phân tích và thông tin thị trường cho các ứng dụng. Họ đã ó những số liệu để khẳng định ứng dụng kiểu Tool & Utility luôn có một lượng lớn người dùng.

Bằng chứng là bạn có thể tham khảo hình bên dưới. Trên Google Play thì ứng dụng dạng này gọi là Tool, còn trên App Store là Utility.

Top ung dung mien phi tot nhat
Ứng dụng dạng tool & Utility luôn có lượng người dùng đông đảo

Cả hai thị trường đều có xu hướng phát triển giống nhau. Nhưng đối với các ứng dụng trên Android, người dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

Hầu hết các ứng dụng trong danh sách Free đều hoàn toàn miễn phí, theo đúng nghĩa đen. Còn trong danh sách Paid thường là các phiên bản chuyên nghiệp hơn, với nhiều tính năng chuyên biệt.

Hầu hết, những ứng dụng có doanh thu cao đều đi theo mô hình: miễn phí đi trước, trả phí theo sau. Có nghĩa là: nhà phát triển sẽ cung cấp 2 phiên bản: phiên bản miễn phí với tính năng cơ bản, và một bản trả phí với nhiều tính năng nâng cao.

Như vậy, trước khi lên lập kế hoạch marketing cho ứng dụng. Bạn cần phải khảo sát người dùng trước. Nên hiểu người dùng là họ chỉ muốn dùng giải pháp cơ bản hay họ sẵn sàng bỏ tiền cho ứng dụng đó ngay khi cài đặt.

💓 Có thể bạn cần đến những công cụ App Marketing này

Làm thế nào để marketing ứng dụng dạng Tools & Utility

Không có một công thức chung nào cho sự thành công của marketing ứng dụng. Nên bài viết này sẽ cố gắng làm nổi bật các yếu tố quan trọng thu hút người dùng và thuyết phục họ tải xuống loại ứng dụng này.

1. Bảo mật là điều tối quan trọng

Các ứng dụng hàng đầu trên Google Play Store đều đảm bảo được yếu tố bảo mật.

Đó là bằng chứng cho thấy người dùng cần sự riêng tư nhiều hơn bất cứ điều gì. Nó là yếu tố bắt buộc đối với tất cả các loại ứng dụng. Khi phát triển các ứng dụng Tool & Utility, phải luôn chú ý tới khía cạnh bảo mật. Vì đó là một yếu tố quan trọng nhất.

Người dùng luôn mong đợi có một “ứng dụng bảo mật” hoàn hảo kiểu như: bảo vệ an toàn cho thiết bị của mình, ẩn các ảnh riêng tư, cho phép tìm lại điện thoại nếu bị mất cắp và xóa tất cả những file không mong muốn…

Ở đây, mình lấy ví dụ với ứng dụng Avast Mobile Security. Nó cung cấp những tính năng rất tuyệt vời. Nếu bạn đã từng sử dụng nó cho chiếc máy tính Windows thì sẽ biết được những điều tuyệt vời mà Avast Mobile Security đã mang lại.

Hãy luôn luôn nghĩ rằng, một ứng dụng hoàn hảo thì luôn luôn chiếm được lòng tin và sự ủng hộ của người dùng. Cho dù cách thức marketing ứng dụng có tốt thế nào đi chăng nữa cũng không thể thay thế cho chất lượng.

utility-apps-avast-antivirus-min-575x1024

2. Dễ dàng sử dụng – triết lý “Một Chạm”

Nếu muốn ứng dụng có sự trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, chúng ta cần phân tích cách sử dụng ứng dụng của người dùng.

Thời gian trải nghiệm ứng dụng không phải là thước đo để đo lường một sản phẩm. Bởi vì người dùng chỉ truy nhập vào ứng dụng để giải quyết các vấn đề lúc cần thiết. Nhưng có thể sau đó vẫn không tắt đi khi không sử dụng.

Khi người dùng gặp vấn đề rắc rối trong lúc sử dụng. Đó là một dấu hiệu lớn cho thấy cần cải thiện ứng dụng được tốt hơn.

Giữ thói quen lắng nghe nhu cầu của người dùng và có những hành động phù hợp.

Nếu ứng dụng của bạn cho phép họ thực hiện mọi việc một cách nhanh chóng, họ sẵn sàng gắn bó với ứng dụng thay vì gỡ trong một nốt nhạc.

💓 Có ích cho bạn: Công cụ tìm hiểu người dùng muốn gì

Một ví dụ về All Smart Tools, một ứng dụng duy nhất đã tích hợp rất nhiều công cụ hữu ích cho người dùng.

Nó giúp cho chúng ta không phải chuyển đổi giữa nhiều ứng dụng nữa. Tích hợp từ máy quét mã QR cho tới hình nền màn hình, từ mức độ hiệu chuẩn đến danh sách ứng dụng…
utility-apps-all-smart-tools-min-768x512

Rõ ràng, All Smart Tools đã cung cấp tất cả công cụ cần thiết, đáp ứng được sự thỏa mãn cho người dùng.

3. Giao diện “sạch”

“Quá nhiều quảng cáo” là khiếu nại phổ biến nhất mà các nhà phát triển nhận được.

Tuy nhiên, quảng cáo lại không phải là vấn đề mấu chốt.

Mối quan tâm thực sự của người dùng là cách họ được phục vụ. Nếu bạn tác động tới người dùng với tất cả các loại nội dung gây phiền nhiễu thì họ sẽ thẳng tay gỡ cài đặt ứng dụng khi chưa cần sử dụng các tính năng hấp dẫn mà bạn cung cấp.

Mặc dù, tiện ích của ứng dụng được thiết kế tốt, hữu ích. Nhưng có quá nhiều yếu tố gây rối thì sẽ làm người dùng bị phân tâm, ảnh hưởng tới những gì họ muốn làm.

utility-apps-sd-maid-pro-min-578x1024

Vì vậy, bạn nên tìm sự cân bằng giữa việc kiếm tiền từ ứng dụng cùng với trải nghiệm của người dùng.

Bạn muốn mình giới thiệu một case study? Chỉ cần kiểm tra ứng dụng SD Maid PRO – Unlocker và có thể thấy được những nhận xét rất tốt từ người dùng, cho dù phải trả 3,45$. Trong khi đó, nó chỉ là một ứng dụng đơn giản với tính năng mà nhiều ứng dụng khác cũng có.

💓 Nhiều người quan tâm: Tăng lượt tải ứng dụng bằng cách sử dụng “từ khóa sai chính tả”

4. Sáng tạo và luôn đổi mới

So far, so good! (mọi thứ vẫn tốt đẹp)!

Sau khi chúng ta đã lướt qua 3 yếu tố tối quan trọng của chiến lược marketing ứng dụng. Khi bạn đã đảm bảo được 3 yếu tố đó tức là ứng dụng đã dễ dàng sử dụng, giải quyết được vấn đề của người dùng.

Bước tiếp theo cần phải làm là dồn nguồn lực để cho việc quảng bá ứng dụng thành công.

Nhưng dồn lực kiểu gì đây? Khi mà thị trường cạnh tranh quá khốc liệt. Bạn phải vận dụng một cách khéo léo các yếu tố giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian, chi phí của họ.

Có ý kiến cho rằng, chỉ có những ứng dụng về Tài chính, Productivity và Life Style, mới có thể làm được điều đó?

Không hẳn như vậy.

Hãy nghĩ khác và cải thiện ứng dụng của bạn. Bổ sung các tính năng mới, hấp dẫn, nó sẽ khiến người dùng ngạc nhiên và cảm thấy thú vị.

Giả sử rằng khách hàng cần phải tính toán lượng dữ liệu khổng lồ. Đừng bi quan và cho rằng toàn bộ quá trình đó không thể thực hiện nếu thiếu một thiết bị mạnh mẽ như siêu máy tính mà hãy nghĩ rằng có thể xử lý được dữ liệu khổng lồ mà không cần tới thiết bị hiện đại đó.

Minh chứng cụ thể là một ý tưởng mới được phát triển từ những điều cơ bản đó là: máy tính đa màn hình đã làm được chính xác những gì nó nói, giúp người dùng thực hiện các hoạt động toán học chỉ bằng cách sử dụng đầu vào là giọng nói. Và nó cũng có thể tính toán nhiều phép tính trong cùng một lúc.

Vì vậy, chúng ta nên học cách tìm một phương pháp cổ điển, đơn giản để sáng tạo ra những ứng dụng mới và hiện đại.

Đó là cũng là một bước góp phần làm chiến lược lập kế hoạch marketing ứng dụng hiệu quả hơn.

utility-apps-atnsoft-calculator-min-615x1024

Kết luận

Việc xây dựng một công cụ hữu ích, dễ sử dụng là điều không phải dễ. Quảng bá ứng dụng đó tiếp cận tới hàng triệu người lại càng khó hơn vạn lần.

Tuy nhiên, có rất nhiều phương pháp để bạn tiếp cận với người dùng và nắm bắt được tất cả các nhu cầu của họ để biết được những gì không nên làm và những khó khăn của bạn cần giải quyết.

Hoàn thiện ứng dụng để đảm bảo ứng dụng của bạn cung cấp có các tính năng sáng tạo, cho phép người dùng tận hưởng giao diện “sạch” và luôn bảo vệ sự riêng tư thì bạn đã làm được một việc tuyệt vời và gần như nắm chắc thành công trong tay mình!

Đọc thêm:

Dịch vụ phát triển ứng dụng mobile giá rẻ - chất lượng

3
Bình luận. Cùng nhau thảo luận nhé!

avatar
  Theo dõi bình luận  
Mới nhất Cũ nhất Nhiều voted nhất
Thông báo
Team Viet Dev
Guest
Team Viet Dev

Bạn ơi làm sao để quảng bá ứng dụng của mình cho mọi người được nhỉ?

Josu
Guest

Bài viết hay, đúng thứ mình cần