7 Điều cần làm trước khi đưa ứng dụng lên google play

2
294

publish-google-play-en-99df7a27

Bạn là một developer, bạn có ứng dụng đã published trên Google Play ? Nếu như bạn là người giống tôi thì kiểu gì bạn cũng có những suy nghĩ kiểu như: “Nếu ứng dụng của mình nổi tiếng thì sao!” hay là “Một ngày nào đó ứng dụng của mình sẽ đạt hơn 1,000,000 lượt tải trong 1 tuần, trời ơi…”.

Tạo ra một ứng dụng là công việc lấy đi rất nhiều “máu” và “nước mắt”. Tuy nhiên một ứng dụng thành công cũng cần thêm cả sự thông minh và một chút may mắn nữa.

Dưới đây là 7 cách bạn nên làm trước khi xuất bản ứng dụng của bạn trên Cửa hàng Google Play / Apple App, là những bước tiền đề cho một ứng dụng thành công:

7 cách hữu hiệu đưa ứng dụng lên google play

1. Bạn cần ProGuard, đúng vậy, cần lắm lắm

Ngay khi bạn publish ứng dụng của mình lên cửa hàng Google Play hay cửa hàng Apple, nó không còn chỉ nằm trong máy tính của bạn nữa mà nó được show cho rất nhiều người, ai cũng có thể download về được và khi đó, có trời mới biết họ muốn làm gì với ứng dụng của bạn.

Các Hackers và Spammers luôn rình rập những ứng dụng tiềm năng trở thành ứng dụng HOT. Họ thường có những cách hack ứng dụng để có thể tạo ra các kiếm tiền bất chính trên chính ứng dụng của bạn. Ví dụ: tiền xu trong games hoặc có thể một vài công cụ trên ứng dụng mà bạn tính phí hoặc đơn giản là sửa file apk để chèn quảng cáo của họ vào

Nghe có vẻ buồn nhỉ? Đừng lo lắng quá, đã có một giải pháp kĩ thuật mang tên: ProGuard

android {
  ...
  buildTypes {
        release {
            minifyEnabled true
            proguardFiles getDefaultProguardFile('proguard-android.txt'), 'proguard-rules.pro'
        }
    }
  ...
}

ProGuard đặt lại tên biến trong code của bạn, điều này khiến cho các hacker rất khó để crack trò chơi hoặc ứng dụng của bạn. Tuy nhiên, các hacker vẫn có thể xem được code của bạn sau khi biến đổi, chỉ có điều rất khó hiểu.

Khi truy cập ứng dụng cửa hàng google play sử dụng ProGuard thì chương trình sẽ tạo tệp mapping.txt. Mục đích của tệp này giúp cho bạn có thể dễ dàng debug với code đã bị mã hóa bằng Proguard (Trên Google Play console cũng yêu cầu upload tệp mapping.txt để khi người dùng sử dụng ứng dụng của bạn mà gặp lỗi thì bạn có thể đọc được log và biết được ứng dụng lỗi ở chỗ nào)

Có một giải pháp nữa cũng hay không kém là: DexGuard. Mặc dù nó không đổi tên các biến trong code của bạn nhưng nó cũng rất khó để hacker dịch ngược lại trong ứng dụng của bạn.

2. Luôn giữ gìn cẩn thận file Keystore

Trước khi bạn publish ứng dụng của mình lên Cửa hàng Google Play hoặc Apple Store, mỗi ứng dụng sẽ có một keystore duy nhất khi tạo tài khoản Google Play. Nếu bạn muốn cập nhập ứng dụng Google Play thì đều phải sử dụng keystore này.

Nếu bạn đánh mất key hoặc nghĩ rằng nó đã bị lộ, bạn có thể đề nghị một key khác từ dịch vụ của Google Play hoặc Apple, hoặc bạn chỉ có thể publish lên ứng dụng mới với key và tên mới.(Coi như làm lại từ đầu)

3. Chính sách Bảo mật và Điều khoản Dịch vụ đã sẵn sàng chưa ?

Đối với cửa hàng Google Play và Apple Store, việc bạn cung cấp một liên kết tới thông tin công ty của bạn hoặc ứng dụng liên quan đến Chính sách Bảo mật và Điều khoản Dịch vụ là rất quan trọng từ góc độ pháp lý và cũng giúp người dùng hiểu những gì mà công ty đang cố gắng làm với thông tin mà họ cung cấp cho bạn.

Chính sách Bảo mật và Điều khoản Dịch vụ đã sẵn sàng chưa

Tuy nhiên, điều cũng quan trọng là phải cung cấp tất cả thông tin liên quan và về cả những phần dịch vụ bên thứ ba mà ứng dụng đang dùng trong Chính sách Bảo mật.

Ví dụ một trường hợp nghiên cứu điển hình của vấn đề này là ứng dụng của UC Browser gần đây bị cấm bởi Cửa hàng Google Play vì sử dụng dữ liệu người dùng cá nhân của họ mà không có sự cho phép.

4. Sử dụng Analytics để lắng nghe người dùng

Việc publish ứng dụng của bạn mà không cài đặt phân tích người dùng giống như việc ngồi trong một căn phòng tối mà không có cửa sổ vậy.

Bạn phải chú ý về việc ứng dụng của bạn đang được người dùng sử dụng như thế nào, thời điểm nào người dùng thoát khỏi ứng dụng, tại sao họ lại gỡ cài đặt ứng dụng, liệu ứng dụng có bị lỗi hay không, nếu có thì khi nào, ở đâu, và như thế nào?  Người dùng đã mua ứng dụng của bạn chưa? Nếu anh ta đã mua thì điều gì đã thuyết phục anh ta mua để bạn có thể thiết kế lại chiến dịch tiếp thị của mình và nếu chưa thì cái gì đã khiến anh ta thất vọng?

Việc phân tích không chỉ tốt cho những công ty lớn mà nếu với một người phát triển độc lập sử dụng biện pháp phân tích với ứng dụng của họ, họ cũng có thể thiết kể lại ứng dụng theo sở thích của người dùng và làm cho ứng dụng đó trở nên phổ biến.

Chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn các công ty như: appanalytics.ioFacebook Analytics để các bạn hiểu chi tiết hơn về trải nghiệm người dùng.

5. Sử dụng HTTPS (Hypertex Transfer Protocol Secure)

HTTPS Everywhere Android

Nếu ứng dụng của bạn đang thực hiện các cuộc gọi online giống như một số dịch vụ quảng cáo hoặc có thể kết nối đến máy chủ, hãy chắc chắn rằng chúng được bảo mật và đang sử dụng Chứng chỉ SSL. Quên mất điều này có thể đặt dữ liệu người dùng của bạn vào tình huống bị đe dọa và bất kỳ hacker nào cũng có thể dễ dàng tấn công vào ứng dụng của bạn từ “cửa sau”(backdoor). Đối với một nhà Phát triển ứng dụng, sau một “trải nghiệm của người dùng”, việc bảo mật dữ liệu người dùng phải là điều tối quan trọng

6. Cập nhật/ Đặt Version Code phù hợp

Bạn có đang cập nhật ứng dụng của mình hoặc nó có phải là sản phẩm mới không? Điều này được thể hiện qua thông số version code, thông số này không chỉ giúp bạn thông báo về Change Log mà còn có thể giúp bạn  theo dõi hiệu suất cơ bản trong “User experience” – trải nghiệm người dùng – điều mà bạn sẽ làm thông qua việc phân tích.

Hãy nhớ rằng, Google Play và Apple không cho phép một Ứng dụng triển khai nếu mã phiên bản không được cập nhật!

7. Assets Copyright / Bản quyền Tài sản

Sở hữu sản phẩm do mình làm ra rất quan trọng, giống như trang blog này. Google và Apple đã bắt buộc trong Điều khoản và Điều kiện của họ rằng một nhà phát triển phải có bản quyền đối với “các tài nguyên” – Assets – được sử dụng trong ứng dụng, việc không chấp hành sẽ bị phạt theo luật và Ứng dụng cũng sẽ không được xuất bản.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng mã (code) hoặc tác phẩm hay dịch vụ của ai đó vào ứng dụng của bạn, thì quan trọng là phải có được văn bản đồng ý của người đó –nếu sản phẩm đó không có trong giấy phép “Creative Commons” và chắn chắn rằng chúng được phép sử dụng trong ứng dụng của bạn.

Một khi bạn đã thực hiện xong những bước trên, vậy bạn còn chờ điều gì nữa mà hay publish ứng dụng của mình ngay lên market và chờ “quả ngọt”. Một lần nữa, chúc các bạn thành công tốt đẹp!

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here