[QC] Hyper casual games : Số liệu thống kê và xu hướng bạn cần biết

0
Dịch vụ dạy kèm gia sư lập trình

Điều gì khiến bạn hài lòng khi chơi game trên điện thoại? Đồ họa đẹp, cách chơi đơn giản hay cộng đồng người chơi đông đảo? Dưới đây là những lý do mà những trò chơi đơn giản (Hyper casual games) nhưng rất thành công trên thế giới.

Yếu tố khiến dòng Hyper casual game được yêu thích

Các trò chơi thuộc dòng hyper casual games có lối chơi vô cùng đơn giản nhưng lại đang làm mưa làm gió trong thị trường game hiện nay. Các trò chơi thuộc thể loại này đang thống trị các bảng xếp hạng, đánh bại cả những game phức tạp khác.

Số liệu mới nhất về các công ty sản xuất dòng hyper casual games

Sự thành công của một game luôn thể hiện rõ nét qua các con số. Số lượt tải cao nhất năm ngoái thuộc về công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Paris, công ty Voodoo. Có thể bạn đã nghe nói về công ty này, đặc biệt nếu bạn là người đam mê chơi game trên điện thoại.

Voodoo là công ty đứng sau các game như Helix Jump, Aquapark.io and Paper.io,v.v… Được thành lập năm 2013, công ty đến nay đã có 3,7 tỷ lượt tải ứng dụng với hơn 1 tỷ người chơi, đây đúng là một kỳ tích, nếu xét trong một ngành game đã bão hòa như hiện nay.

Tuy nhiên, cũng đừng nhầm lẫn là các trò chơi dòng hyper casual chỉ là trend nhất thời, sẽ lỗi mốt theo thời gian. Thực tế thì hoàn toàn ngược lại, điều này được thể hiện qua việc công ty Zynga được mua lại Rollic Games, một công ty có trụ sở tại Istanbul với giá 168 triệu đô la. Rollic Games là công ty phát triển các dòng hyper casual games có hơn 250 triệu lượt tải.

Quá trình sản xuất game nhanh chóng

Chìa khóa thành công của dòng game hyper casual không nằm ở chất lượng, mà là số lượng của chúng – số lượng tuyệt đối mà các trò chơi này tung ra thị trường hàng tuần.

Thay vì các game phải trải qua quá trình kiểm thử, cải tiến, tinh chỉnh tốn kém tiền của và thời gian. Các công ty sẽ tối ưu chi phí bằng cách chỉ định 2-3 dev cho mỗi game. Vì những game này không có đồ họa phức tạp, lối chơi cũng đơn giản nên vòng đời phát triển chỉ cần vài tuần là đủ.

Phát biểu về quá trình sản xuất các game này, chuyên gia Stephane Kurgan (cựu giám đốc điều hành của Candy Crush) cho biết: “Họ đã khiến trò Candy Crush làm được những điều mà game PC đã làm được. Việc sản xuất game này có chi phí thấp nhưng hiệu quả cao”. Điều này khiến cho thị trường game càng trở nên khốc liệt.

Paul Murphy, một đối tác của công ty Northzone và là CEO của công ty game Dots nói với Tim Bradshaw (một phóng viên công nghệ toàn cầu tại Financial Times) trong bài báo gần đây: “Chi phí để sản xuất game đang giảm xuống, điều này khiến người dùng có thể nhiều game hơn, nhanh chóng tiếp cận game hơn.”

Anh ấy còn nói thêm: “Bạn có thể dễ dàng kiếm được thứ gì đó ở ngoài internet mà không tốn nhiều công sức, sau đó là clone lại chúng.”

Chất lượng và số lượng

Một điều quan trọng cần lưu ý ở đây là các nhà phát triển game không hi vọng game của họ được người dùng chơi từ năm này qua năm khác. Các game thủ nhanh chóng chán nản và gỡ chúng khi sức hấp dẫn và tính mới mẻ mất đi – tất nhiên, các nhà phát triển game cũng biết điều này.

Đó là lý do tại sao họ không sử dụng hết tài nguyên của mình để tối đa hóa chất lượng của game. Thay vào đó, họ nhắm đến việc đặt hết tiêu đề này tới tiêu đều khác cho game để tối đa hóa lợi nhuận thông qua lượt tải.

Vậy hyper casual games chính xác là gì?

Theo cách hiểu thông thường, hyper casual game là những game đơn giản, dễ chơi và thường là miễn phí.

Những game này thường được chơi trong khi chạy đa nhiệm, vì chúng đòi hỏi rất ít thời gian và sự tập trung của người chơi. Những game này thường được người dùng khi cần giết thời gian nhàn rỗi.

Đó là lý do mà chúng có giao diện người dùng cực kỳ tối giản – cách điều khiển trực quan , dễ học.

Gợi nhớ đến các trò chơi arcade đơn giản từ những năm 70, hầu hết các game này có đồ họa 2D với cách phối màu đơn giản làm tăng sự đơn giản và thu hút.

Tất cả những yếu tố này khiến trò chơi có tính gây nghiện cao. Đó cũng là lý do mà chúng đã thống trị các bảng xếp hạng hàng đầu của các game store.

Trái ngược với những trò chơi phức tạp, đòi hỏi người chơi phải đầu tư thời gian để học và chơi. Các game hyper casual mang đến cảm giác hài lòng tức thì – bạn có thể chơi ngay sau khi tải xuống mà không cần phải đọc bất kỳ hướng dẫn nào cả. Chúng thường có cơ chế lặp vô hạn, thoạt đầu có vẻ dễ thành thạo, nhưng với mỗi giai đoạn game sẽ trở nên phức tạp hơn.

Nói chung, bản chất của hyper casual game thường có xu hướng khiến chúng có thể dễ dàng chơi được và khiến người chơi dành hàng giờ để chơi chúng. Khiến chúng trở thành một trò tiêu khiển gây nghiện.

Cách quảng cáo thu hút lượt tải

Chúng tôi đã phân tích một số quảng cáo trên các game dòng hyper casual thông qua công cụ SocialPeta (một trong những công cụ quảng cáo tốt nhất). Với cơ sở dữ liệu khổng lồ, SocialPeta chứa dữ liệu của hơn 980 triệu quảng cáo từ 73 publishing networks. Chúng tôi tóm tắt lại kết quả như sau:

  • Đúng với bản chất đơn giản của dòng Hyper casual games , quảng cáo trên các game này cũng đơn giản – nhưng dễ hiểu và hiệu quả.
  • Cách tốt nhất để quảng cáo và thu hút người chơi là cho họ cái nhìn sơ lược về những gì mà trò chơi này mang lại. Quảng cáo game hyper casual đã làm được điều này đơn giản hơn – bằng cách sử dụng bản ghi màn hình trò chơi làm video quảng cáo.
  • Thay vì sử dụng chiến thuật quảng cáo hình ảnh phức tạp và lạ mắt để thu hút sự chú ý của người xem. Các video quảng cáo game thể loại này thường trực tiếp hiện thị cách trò chơi được chơi như nào.
  • Quảng cáo cho hyper casual game giúp cho người chơi thấy được trò chơi mượt mà và dễ chơi như nào. Do đó, khiến cho người chơi nghĩ rằng, trò chơi này rất dễ chơi và khiến họ cảm thấy hài lòng. Điều này truyền cảm hứng cho người dùng tải game.

🔥 Còn với promote app thì sao? Bạn có thể tham khảo cách ASO để tăng lượt tải app: Cách tối ưu ASO đơn giản mà tăng lượt tải ứng dụng đến không ngờ

Những hyper casual game hay nhất

Dựa theo số liệu thống kê của SocialPeta, chúng tôi giới thiệu tới các bạn một số game hay nhất, đang để bạn thử trong năm nay.

1.Bullet Rush

Bullet Rush

Một trò chơi bắn súng vui nhộn, Bullet Rush xoay quanh việc di chuyển nhân vật để bắn hàng trăm kẻ thù nhanh nhất có thể. Nếu bạn lên rank khi đã bắn hạ một số lượng nhất định, bạn có thể kích hoạt chế độ “fire mode” và giết hàng chục tên cùng một lúc.

2. Go Kart!

Go Kart!

Với cách điều khiển một chạm đơn giản và trải nghiệm trò chơi mượt mà, Go Kart là trò chơi đua xe gây nghiện, cho phép bạn đua với những người khác. Bạn thậm chí có thể thu thập các vật phẩm để giúp đánh bại đối thủ trên đường đi.

3. Jumpero

Jumpero

Một bước ngoặt độc đáo và thú vị của trò chơi đua xe, Jumpero cho phép bạn chạy đua qua các môi trường nhiều màu sắc và đánh bại đối thủ của mình, đồng thời cũng phải tránh hàng tá chướng ngại vật. Game này liên quan tới vật lý và những thất bại vui nhộn, khiến nó trở thành trò tiêu khiển thú vị.

4. Ladder.io

Ladder.io

Vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng này cũng thuộc về game của nhà sản xuất Voodoo. Ladder.io là trò chơi vui nhộn và đầy mùa sắc, cho phép bạn chạy đua với người khác. Mục tiêu là trở thành người đầu tiên tới được cuối đường đua. Trên đường đi, bạn sẽ thu thập nhiên liệu cho jetpack để nhảy qua các bục mà không cần phải đặt thang.

5. Mr. Spy: Undercover Agent

Mr. Spy: Undercover Agent

Sống trong những giấc mở trở thành gián điệp là nội dung của trò chơi này. Bạn cần sử dụng các kĩ năng để vượt qua camera an ninh, hạ gục lính canh có vũ trang, hack giao diện máy tính  và tránh né các tia laze chết người…

6. Murder Hornet

Murder Hornet - Hyper casual games

Mặc dù những con ong bắp cầy có thể giết người được dự đoán sẽ xuất hiện trong năm 2020 vẫn chưa xuất hiện (may quá!). Giờ đây, bạn có thể trải nghiệm cảm giác hồi hộp khi phát triển tổ ong của chính mình và chinh phục thế giới. Săn lùng mục tiêu và chích cho chúng mấy phát là những gì bạn làm trong trò chơi độc đáo này của Lion Studios.

7. Scribble Rider

Scribble Rider - Hyper casual games

Một tựa game tiếp theo của Voodoo, Scribble Rider tạo ra sự cân bằng hoàn hảo giữa dễ và khó. Bạn sẽ có một không gian để vẽ vời, nơi bạn phải viết nguệch ngoạc hình dạng chính xác để vượt qua địa hình hoặc chướng ngại vật trên chiếc xe địa hình.

8. Stealth Master

Stealth Master - Hyper casual games

Là một trò chơi kiểu gián điệp dễ thương, Stealth Master giúp bạn lén lút len lỏi vào những nơi được bảo mật cao, nơi bạn sẽ loại bỏ những kẻ xấu có vũ trang để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, bạn phải rút lui mà không bị phát hiện.

Thay lời kết

Chúng tôi hi vọng, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được thực tế tại sao các Hyper casual games lại trở nên phổ biến đến vậy. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, xin hãy để lại bình luận bên dưới.

Dịch vụ phát triển ứng dụng mobile giá rẻ - chất lượng
Bài trướcNode.js + MongoDB: Authentication và Authorization sử dụng JWT
Bài tiếp theoBài toán tháp Hà Nội – Thuật toán và cách giải
Sơn Dương
Tên đầy đủ là Dương Anh Sơn. Tốt nghiệp ĐH Bách Khoa Hà Nội. Mình bắt đầu nghiệp coder khi mà ra trường chẳng xin được việc đúng chuyên ngành. Mình tin rằng chỉ có chia sẻ kiến thức mới là cách học tập nhanh nhất. Các bạn góp ý bài viết của mình bằng cách comment bên dưới nhé !

Bình luận. Cùng nhau thảo luận nhé!

avatar
  Theo dõi bình luận  
Thông báo