Tăng traffic website bằng Email Marketing bền vững 2019

0
213

Việc xây dựng website hiện nay rất đơn giản, ai cũng làm được. Nhưng để website phát triển có nhiều traffic mới khó. Vậy làm thế nào để tăng traffic bằng Email Marketing?

Có rất nhiều kênh để tăng traffic website như: SEO, mua quảng cáo, Social marketing…và Email marketing. Nhưng bạn nghe nói Email marketing đã lạc hậu rồi? Không ai còn dùng email nữa.

Liệu có còn đáng để dành thời gian, công sức và tiền bạc cho email marketing hay không?

Đây có lẽ những câu hỏi mà bất kì ai đang xây dựng bussiness online hay các blogger kiếm tiền online băn khoăn.

Với sự phát triển công nghệ như vũ bão, bạn nghe đến rất nhiều về trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, chatbot… có vẻ email là thứ gì đó hơi lạc hậu.

Nhưng nếu bạn nghĩ rằng email đã chết thì bạn đã nhầm, quá sai lầm.

Sự thật là tiếp thị qua Email vẫn rất hiệu quả, và còn hơn thế. Vì khi bạn làm email marketing đúng cách, những người đăng ký email với bạn đều là những khách hàng tiềm năng, những độc giả trung thành.

#Liệu có nên tăng traffic bằng Email Marketing cho website?

Xu hướng sử dụng email

Bạn có biết rằng có hơn 74 nghìn tỷ email được gửi mỗi năm? Và con số tiếp tục tăng lên…

  • 2017 – số email gửi nhiều hơn năm 2016 là 1.8 triệu email (Communicator)
  • 2018 – Mọi người gửi và nhận 281 tỷ email mỗi ngày. Với 3,8 tỷ người dùng email trên toàn thế giới. Trong 5 năm nữa, dự kiến ​​sẽ có 333 tỷ email được gửi. (Tập đoàn Radicati)

Thế còn người dùng sử dụng email như thế nào?

Theo thông kê của công ty chuyên marketing, 99% chúng ta kiểm tra email hàng ngày. Thậm chí có người còn liên tục kiểm tra mail tới 20 lần/ ngày.. Trong đó, chỉ riêng ở Mỹ, có:

  • 85% người lớn gửi hoặc đọc email
  • 78% thanh thiếu niên sử dụng email hàng ngày.

Tất cả những con số này cho chúng ta thấy rằng, email vẫn còn rất nhiều tiềm năng, vẫn là một kênh tiếp thị cực kỳ hiệu quả.

Tất nhiên, cũng giống như bất kì công cụ marketing khác. Email tiềm năng là vậy, nhưng nếu bạn làm email marketing không đúng sẽ lại phản tác dụng, gây hiệu ứng xấu tới hình ảnh doanh nghiệp và uy tín website của bạn.

Bài viết này mình sẽ chia sẻ những kinh nghiệm để bạn thực hiện chiến dịch Email marketing hiệu quả. Từ đó làm đòn bây tăng traffic bằng Email Marketing một cách bền vững.

>>> Đọc ngay: [Review] Email Marketing – Bảo kiếm đã cũ liệu còn sắc?

#Luôn nhớ: Bạn chỉ là một khách trong hộp thư của họ

tang-traffic-bang-email-marketing

Trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay, người ta có thể tiếp nhận rất nhiều thông tin. Họ phải tiếp nhận rất nhiều thông tin quảng cáo ở khắp mọi nơi, từ TV, siêu thị, ngoài đường, đến cả lúc đợi thang máy…

Vì vậy, có thể bạn nghĩ email của bạn rất đặc biệt. Nhưng thực tế thì trong mắt người đọc thì nó cũng bình thường như phần còn lại mà thôi.

Đây chính là lý do để bạn biết bạn đang ở đâu, từ đó thay đổi tư duy tiếp cận tới người dùng.

Vào hộp thư một ai đó giống như bạn được mời đến nhà họ ăn tối vậy. Nếu họ yêu cầu bạn cởi giầy ra thì hãy tôn trọng họ.

Trước khi bắt đầu vào thực hiện chiến dịch Email marketing, mình chỉ muốn nhắc bạn là hãy gửi mail có tâm, tôn trọng người đọc.

#Bước 1: xây dựng danh sách email chất lượng

Tất nhiên rồi, không một chiến dịch email marketing nào mà bắt đầu được khi khong có một danh sách email.

Vì vậy, trước khi bạn nghĩ đến gửi mail cho người đọc, bạn hãy tập trung xây dựng một danh sách email đủ lớn thật chất lượng.

Xây dựng danh sách Email chất lượng

Có nhiều cách để bạn có thể thu thập email. Một số người thì sẽ tặng quà miễn phí cho người đọc, có người thì chỉ cần cung cấp bản tin hay các thông tin cập nhật về sản phẩm…

Ví dụ, như trên VNTALKING, mình thường có những món quà gửi tặng độc giả qua email. Như vậy độc giả họ cũng rất thoải mái để đăng ký email.

Mình không thể khẳng định đâu là cách xây dựng danh sách email đúng nhất. Mình chỉ có nói rằng bạn cần thông báo một cách rõ ràng tới độc giả khi yêu cầu một email từ họ.

Việc tạo dựng uy tín website, uy tín tác giả và giải thích những gì mà email được sử dụng và khiến độc giả quan tâm để nhận  chúng.

Có một điều bạn cần phải nhớ khi xây dựng danh sách email: Phải xây dựng được danh sách email của những người thực sự quan tâm tới chủ đề trên website của bạn. Nếu không, việc bạn gửi email tới họ chỉ là những spam mail vô nghĩa và họ sẵn sàng unsubscribe chỉ với một click.

Vì vậy, đừng xây dựng danh sách email bằng mọi giá, hãy làm từ tự mà chất lượng.

Chốt lại, có một số phương pháp để xây dựng danh sách email:

  • Đăng ký để nhận series email về một chủ đề nào đó
  • Gửi miễn phí sách, khóa học hoặc bất kể thứ gì có ích cho đọc giả.
  • Đăng ký để nhận thông tin mới nhất về sản phẩm, bài viết mới nhất…

# Bước 2: Để tăng traffic bằng Email Marketing hãy xây dựng nội dung email đúng nhu cầu độc giả

Khi bạn đã có được một danh sách email chất lượng, hãy giữ đúng lời hứa khi bạn đã nói với đọc giả.

Cung cấp thông tin thật hữu ích, không spam độc giả. Nếu bạn đã hứa chỉ gửi email mỗi tuần thì đừng có gửi hàng ngày. Nếu bội ước là bạn tự nhận lấy sự thất bại ( Không chỉ với email marketing mà bất kể lĩnh vực nào cũng vậy).

xây dựng nội dung Email đúng nhau cầu độc giả

Ngược lại, nếu có những độc giả muốn nhận email cập nhập hàng ngày về sản phẩm hoặc sự kiện quan trọng nhưng bạn lại không làm được điều đó. Thì trong trường hợp này, họ cũng buồn như ở trên.

Do đó, việc gửi email đúng với nhu cầu của độc giả là vô cùng quan trọng. Nó quyết định sự thành bại của chiến dịch.

Nhưng làm thế nào để bạn có thể biết được chính xác nhu cầu của độc giả?

Thông thường, người ta sẽ gửi một email welcome tới người vừa mới đăng ký. Trong đó, bạn giới thiệu chi tiết kế hoạch dự định của bạn với địa chỉ email của độc giả. Cố gắng lấy được feedback từ độc giả lúc này. Từ đó bạn sẽ biết được mong muốn của độc giả.

Các dịch vụ Email Marketing đều có tính năng này. Phần bên dưới bài viết, mình sẽ giới thiệu các dịch vụ Email marketing tốt nhất có hỗ trợ tính năng này.

#Cách viết một newsletter thu hút độc giả

Newsletter là cách thức phổ biến nhất để bạn kết nối và truyền tải thông tin tới độc giả.

Newsletter là những email được gửi thường xuyên cho độc giả hàng ngày, hàng tuần hay hàng tháng.

Tăng traffic website bằng cách gửi Newsletter đúng cách

Dấu hiệu đầu tiên của một Newsletter xấu là độc giả không nhớ được tại sau Newsletter này lại được gửi cho mình. Điều này xảy ra khi bạn mua danh sách email, hoặc tự ý thêm email của họ mà không được phép. Thậm chí có thể là quá lâu rồi bạn không gửi mail cho họ.

Hãy luôn cố gắng làm cho độc giả nhớ đến bạn. Giống như ca sĩ trong showbiz vậy, họ luôn phải làm mới, ra mắt sản phẩm âm nhạc thường xuyên để mọi người không quên.

Cách tốt nhất để độc giả nhớ đó là gửi mail thường xuyên tới độc giả. Cố gắng ít nhất là 1 tháng/ lần, hoặc lý tưởng là 1 tuần/lần

Cá nhân mình thấy các Newsletter tốt nhất khi có sự dung hòa giữa cập nhật thông tin với tin nhắn mà bạn gửi tới độc giả.

Ví dụ: Trong email có thể có chứa danh sách các bài viết mới nhất, cập nhập thông tin về sản phẩm, sự kiện…Và trong đó có lồng vào những tin nhắn cá nhân bạn gửi tới độc giả trung thành của mình.

Theo nguyên tắc, Newsletter là nơi để bạn duy trì mối quan hệ với độc giả thay vì đơn thuần là quảng bá sản phẩm.

>> Đọc thêm: Thủ thuật Live Stream thu hút người xem

#Sử dụng tính năng trả lời mail tự động để tăng traffic bằng Email Marketing

Khi danh sách email còn ít, bạn còn có thể trả lời hoặc gửi Newsletter thủ công tới độc giả được. Nhưng khi số lượng tăng tới hàng trăm, thậm chí hàng ngàn thì điều đó trở lên bất khả thi.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thực hiện được điều này khi có sự hỗ trợ của công cụ.

Và bí mật ở chính là tính năng autoresponders.

Autoresponder là tính năng giúp bạn tự động gửi mail đã được lên lịch từ trước. Bạn có thể tạo một số tin nhắn gửi đến cho độc giả theo từng chu kỳ hoặc đến một mốc thời gian nào đó.

Ví dụ: khi đến sinh nhật, bạn nhận được mail chúc mừng từ một nhãn hiệu hay dịch vụ mà bạn đã để lại thông tin. Đây chính là tính năng Autoresponder mà họ đã sử dụng với bạn.

Việc sử dụng AutoResponder sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức nhưng lại hiệu quả.

Thông thường, các nhà tiếp thị sẽ sử dụng AutoResponder để nhắm tới 2 mục đích chính:

  • Giữ chân khách hàng tiềm năng: Cung cấp thông tin có giá trị cũng như hướng cho người dùng đưa ra quyết định mua hàng tốt hơn
  • Biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng:  Khi bạn đã duy trì được mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, bạn sẽ biết được sở thích, nhu cầu của khách hàng. Từ đó bạn có thể chào hàng vào thời điểm tốt nhất mà không quá lạm dụng nó.
Tóm lại: Khi bạn đã có được danh sách email chất lượng, cộng với một tuy duy marketing hợp lý. Bạn đã có thể tiếp cận và sử dụng kênh Email marketing để tăng traffic cho website của mình. Tuy nhiên, thế nào được gọi là hiệu quả? Chúng ta cần phải có công cụ, chỉ số để đo lượng sự hiệu quả,chứ không thể nói chung chung được.

Phần tiếp theo, mình sẽ hướng dẫn cách phân tích và đo lường sự hiệu quả của một chiến dịch Email Marketing.

#Bước 3: Phân tích và đo lường hiệu quả của Email Marketing

Bạn không thể chỉ gửi email cho độc giả rồi để mặc được, không quan tâm là họ có nhận được email hay mở email hay không.

Làm sao để  biết một chiến dịch email marketing hiệu quả?

Cách tốt nhất để đánh giá một thứ gì đó được chính xác đó là đánh giá qua các con số.

Các chỉ số đo lường Email marketing quan trọng

Dưới đây là các chỉ số cơ bản để đo lường mức độ hiệu quả của email marketing:

  • Số email độc giả nhận được (Deliverability): Tổng số email được gửi tới hộp thư của độc giả. Chỉ số này sẽ giúp bạn đánh giá được chất lượng của dịch vụ cung cấp email marketing.
  • Số email được mở: Nếu tổng số lượt mở càng lớn thì rõ ràng email nhận được sự quan tâm của nhiều người. Dấu hiệu tốt.
  • Tổng lượt click vào link trong email(CTR): Nếu tỷ lệ mở email cao nhưng CTR thấp cho thấy bạn kết nối tốt với khách hàng nhưng họ lại không hứng thú với nội dung hoặc chưa có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ đang tiếp thị. Tỷ lệ này > 2.3%
  • Tỷ lệ hủy đăng ký nhận mail: Tỷ lệ này càng cao thì chứng tỏ bạn gửi mail không phù hợp đối tượng, nội dung không cuốn hút. Nếu tỷ lệ này > 2% chứng tỏ chiến dịch email marketing không hiệu quả, cần xem lại.

Trên đây là những chỉ số giúp bạn đánh giá được chiến dịch marketing của mình có hiệu quả hay không? Cần điều chỉnh ở khâu nào?

Thông thường, khái niệm Email marketing tức là bạn sẽ phải gửi rất nhiều mail, cần phải đo lường được thông qua các chỉ số mà mình đã nói ở trên. Do vậy, bạn sẽ không thể nào dùng email cá nhân như Gmail, outlook mail… để thực hiện Email marketing được.

Lúc này, bạn phải cần đến một dịch vụ Email marketing chuyên nghiệp, giúp bạn gửi hàng ngàn, thậm chí trăm ngàn email đồng thời có thể đo lường rất trực quan để đánh giá chiên dịch.

Phần tiếp theo, mình sẽ gợi ý 2 dịch vụ Email marketing tốt nhất vừa miễn phí và trả phí.

#Các dịch vụ tăng traffic bằng Email Marketing tốt nhất

Như mình đã nói, để thực hiện Email marketing, bạn phải sử dụng một dịch vụ chuyên nghiệp chứ không thể sử dụng email cá nhân được.

Có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ này, miễn phí có, trả phí cũng có. Để đánh giá một dịch vu email marketing tốt hay không, chúng ta sẽ cần nhìn vào một số tiêu chí như:

  • Tỷ lệ gửi mail vào INBOX độc giả
  • Các chỉ số đánh giá chiến dịch trực quan
  • Hỗ trợ gửi mail tự động(autoresponders)
  • Giá dịch vụ

Dựa vào những tiêu chí và qua trải nhiệm thực tiễn của bản thân mình. Dưới đây là những dịch vụ email marketing tốt nhất mà mình khuyên dùng.

1. SendinBlue

Đứng đầu trong danh sách này SendinBlue, một dịch vụ Email và SMS marketing được thiết kế rất trực quan.

Ngay cả với một người mới bắt đầu, bạn cũng có thể dễ dàng tạo và chạy một chiến dịch marketing ngon lành.

Ngoài ra, có thể kể tên một số tính năng nổi bật của SendinBlue:

  • Email marketing
  • Email transaction
  • SMS marketing
  • Marketing automation
  • Facebook Retarget
  • Có nhiều mẫu Email Newsletter đẹp mắt.

Cuối cùng, xét đến khía cạch chi phí thì SendinBlue ăn đứt các dịch vụ khác.

Dịch vụ email marketing tốt nhất

Bạn có thể bắt đầu với SendinBlue với giá 0đ. Bạn sẽ có ngay 300 mail gửi mỗi ngày và một danh bạ không giới hạn.

Có thể bạn nghĩ 300 mails/ ngày là ít, nhưng thực tế có một cái hay là SendinBlue có tính năng requeue giúp bạn tự động gửi mail vào ngày hôm sau nếu hôm nay đạt giới hạn gửi mail. Rất tuyệt phải không?

Ngoài ra, có một điều mình rất thích ở SendinBlue đó là tỷ về mail vào INBOX rất cao. Không như nhiều dịch vụ Email marketing miễn phí khác, khi email sẽ thường nhảy vào tab QUẢNG CÁO trong gmail. Vì vậy, đây là một lợi thế rất lớn của SendinBlue.

Bắt đầu với SendinBlue ngay

2. MailChimp

MailChimp có lẽ cái cái tên đã quá quen thuộc với các bạn Blogger, những nhà tiếp thị liên kết. Bên cạnh dịch vụ Email marketing, MailChimp còn cung cấp thêm nhiều tính năng hay ho để bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi từ người đăng ký thành khách hàng.

Dịch vụ Mailchimp

MailChimp có nhiều tính năng hỗ trợ marketing mạnh mẽ, giá cả phải chăng phù hợp với mọi quy mô. Cho dù bạn là một blogger, một doanh nghiệp địa phương hay một công ty phát triển.

Ngoài ra, có một ưu điểm nữa là có rất nhiều plugin wordpress hỗ trợ MailChimp. Bạn có thể dễ dàng thu thập và xây dựng danh sách email.

Nếu bạn mới bắt đầu, thì có thể đăng ký gói miễn phí. Gói này cho phép bạn xây dựng 2000 mail và gửi 12000 emails mỗi tháng. Đến khi website đã phát triển, bạn có thể đầu tư trả phí cho các tính năng cao cấp hơn chỉ với 10$/ tháng.

Đăng ký MailChimp tại đây

#Tổng kết

Tóm lại, Email marketing vẫn đang là một kênh truyền thông rất hiệu quả. Mình xin khẳng định các báo cáo về “cái chết” của Email marketing đều là phóng đại.

Tuy nhiên, nếu bạn làm sai thì hiệu quả của chiến dịch marketing sẽ phản tác dụng.

Vì vậy, hãy là người marketing thông thái. Cần phải target đúng người, đúng thời điểm để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Mình hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc tăng traffic bằng Email Marketing. Nhớ để lại ý kiến của bạn về chiến lược tăng traffic này nhé.

Bình luận. Đặt câu hỏi cũng là một cách học

avatar
  Theo dõi bình luận  
Thông báo