Có bao giờ bạn nghĩ: Yếu tố nào ảnh hưởng tới việc tỷ lệ chuyển đổi cài đặt app tăng không?
Trong bài viết “Làm thế nào để tăng lượng tải app sau mỗi lượt view“, chúng ta đã đề cập tới những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tải app của người dùng. Một trong những yếu tố đó chính là kích thước APK.
Trong bài viết hôm nay, mình cùng các bạn thảo luận về tầm quan trọng của dung lượng APK và mức độ ảnh hưởng tới chiến dịch ASO của bạn.
Nội dung của bài viết:
- Tại sao cần tối ưu kích thước file APK?
- Ảnh hưởng của kích thước file APK đến tỉ lệ cài đặt app tăng của người dùng như thế nào?
- Làm thế nào để giảm kích thước APK?
Nội dung chính của bài viết
#Tại sao tỷ lệ cài đặt app tăng lại cần tối ưu kích thước APK?
Kể từ khi Android Marketplace ra mắt vào tháng 3 năm 2012, tiền thân của Google Play, kích thước ứng dụng trung bình đã tăng gấp 4 lần.
Khi không gian ứng dụng di động cũng trưởng thành theo thời gian, các nhà phát triển đã thêm các tính năng mới để phục vụ và thu hút người dùng, điều này đã mang lại lợi ích cho nhiều người.
Tuy nhiên, khi số lượng tính năng ngày càng được thêm vào ứng dụng: tích hợp nhiều SDK hơn, hình ảnh có độ phân giải cao hơn và đồ họa tốt hơn.
Kết quả là kích thước APK cũng ngày càng lớn hơn.
Người dùng thường tránh tải xuống các ứng dụng có vẻ quá lớn. Đặc biệt là ở các thị trường mới nổi, nơi các thiết bị kết nối với mạng 2G và 3G thường gặp hoặc hoạt động trên các gói trả theo byte.
Các ứng dụng có kích thước APK nhỏ hơn thường có tỉ lệ chuyển đổi cài đặt cao hơn (conversion rates). Điều này càng đặc biệt đúng với các thị trường mới nổi.
Khi nhiều nhà phát triển đang chuyển sự chú ý sang các thị trường mới, thì việc nhận thức được tầm quan trọng của kích thước ứng dụng đến tỉ lệ cài đặt là rất cần thiết.
Khi bạn tối ưu hóa kích thước APK sẽ gián tiếp làm tăng lượng người dùng cài đặt ứng dụng của bạn hơn (tỷ lệ chuyển đổi cài đặt app tăng)
#Kích thước APK ảnh hưởng đến tỉ lệ cài đặt app tăng như thế nào?
Để xem kích thước APK có tác động rõ ràng đến các lựa chọn mà người dùng của bạn đưa ra hay không?
Hãy cùng mình phân tích tỷ lệ người dùng đã cài đặt ứng dụng sau khi truy cập danh sách cửa hàng Google Play.
Kích thước của ứng dụng được hiển thị cùng tên app ngay trong danh sách tìm kiếm của người dùng.
Kích thước của ứng dụng cũng được hiển thị ở vị trí trung tâm khi người dùng xem app.
Bạn cũng có thể nhìn thấy kích thước của một ứng dụng trong danh sách cửa hàng của nó, sau khi nhấn vào nút “READ MORE”.
- Có ích cho bạn: Hướng dẫn chi tiết submit ứng dụng lên Google Store
#Lý do kích thước ảnh hưởng tới tỷ lệ chuyển đổi cài đặt app tăng
Trên toàn cầu, mình thấy tỉ lệ nghịch giữa kích thước APK và tỷ lệ chuyển đổi cài đặt cho các ứng dụng có kích thước dưới 100MB.
Nếu kích thước APK tăng lên 6MB thì tỉ lệ chuyển đổi cài đặt giảm đi 1%.
Trong các lý do làm giảm tỉ lệ chuyển đổi là: Người dùng không thể cài đặt thành công vì kích thước apk lớn. Nguyên nhân có thể là do tốc mạng chậm.
Mình thấy rằng tốc độ hoàn thành tải xuống của một ứng dụng có kích thước APK khoảng 10MB sẽ cao hơn ~ 30% so với ứng dụng có kích thước APK là 100MB.
Điều này có thể dẫn đến từ những nguyên nhân chủ yếu sau:
- Mọi người xem xét ứng dụng cần bao nhiêu dữ liệu để tải xuống (và chi phí của dữ liệu đó).
- Sẽ mất bao lâu để tải xuống trên mạng di động hoặc wifi của họ (thường mọi người có suy nghĩ về việc tôi cần ứng dụng này ngay bây giờ và cần tải được nó xuống càng nhanh càng tốt)
- Các vấn đề kết nối Internet phát sinh trong các phiên tải xuống: Mất kết nối, kết nối chậm, ….
♥ Làm thế nào để tăng thứ hạng ứng dụng trên Google play/Appstore bằng ASO
#Phân tích từng thị trường khi nhìn kích thước APK
Ở nhiều thị trường mới nổi, nơi họ phải trả số tiền không hề nhỏ cho việc sử dụng internet thì tùy chọn kích thước APK theo từng vùng miền có ý nghĩa rất lớn đối với họ.
Trên 50% người dùng điện thoại thông minh Android ở Ấn Độ và Indonesia không có quyền truy cập wifi.
Vì vậy, nếu người dùng muốn tải xuống một ứng dụng, họ có thể sẽ phải trả chi phí dữ liệu cho mỗi MB APK (dữ liệu nội bộ của Google, 2017).
Chú thích:
- Dense urban area users = Người dùng khu vực đô thị đông dân cư
- Urban area users = Người dùng khu vực thành thị
- Rural area users = Người dùng khu vực nông thôn
#Người dùng lo ngại điều gì khi kích thước APK lớn?
Tương tự, khoảng 70% người dùng ở các thị trường mới nổi xem xét kích thước của một ứng dụng trước khi tải xuống vì lo ngại về chi phí dữ liệu và dung lượng lưu trữ điện thoại.
Chú thích:
- Want to know how much data it will use: Muốn biết nó sẽ sử dụng bao nhiêu dữ liệu
- Want to know how much space it will take up on the phone: Muốn biết nó sẽ chiếm bao nhiêu dung lượng trên điện thoại.
Chúng ta tiếp tục xem xét bản đồ phân bổ kích thước APK theo địa lý dưới đây:
Kích thước APK trung bình:
- Mầu xanh: kích thước APK trung bình lớn hơn. Ở các thị trường phát triển, như ở Hoa Kỳ và Tây Âu .
- Mầu đỏ: kích thước APK trung bình nhỏ hơn. Ở các thị trường mới nổi, chẳng hạn như của người dân ở Trung Đông, Châu Phi và Đông Nam Á.
#Sự khác nhau giữa thị trường mới nổi và thị trường phát triển
Đi sâu vào dữ liệu tỷ lệ chuyển đổi cho việc cài đặt app tăng, có một sự khác biệt rõ rệt giữa cách mọi người phản ứng với việc tăng kích thước APK ở các thị trường mới nổi (như Ấn Độ và Brazil), so với các thị trường phát triển (như Nhật Bản, Mỹ và Đức).
#Ảnh hưởng của kích thước APK tới tăng lượt tải ứng dụng
Từ biểu đồ trên, chúng ta có thể thấy kích thước APK giảm 10 MB có tác động lớn hơn ở Ấn Độ và Brazil so với Đức, Mỹ và Nhật Bản. Việc giảm 10 MB kích thước APK sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cài đặt lên ~ 2,5%.
Ví dụ: Nếu app của bạn nhận được 10.000 installs/tháng ở Ấn Độ, với tỷ lệ chuyển đổi là 20%. Việc giảm 10 MB sẽ giúp ứng dụng của bạn trong việc cài đặt app tăng thêm ~ 1.140 lượt cài đặt mỗi tháng.
Cuối cùng, khi so sánh ứng dụng với trò chơi. Chúng ta cũng thấy mối tương quan tương tự giữa tỷ lệ chuyển đổi cài đặt và kích thước APK.
Tuy nhiên, một điều cần lưu ý đối với các trò chơi có kích thước APK lớn hơn 500MB. Mọi người dường như ít nhạy cảm hơn về kích thước APK. Có lẽ với họ lúc này, đã ăn chơi thì không sợ tốn kém 🙂
Đối với các trò chơi trong phạm vi 500MB-3.000MB: Tỷ lệ chuyển đổi cài đặt chỉ tăng 1% cho mỗi lần giảm 200 MB kích thước APK. Cũng không đáng kể lắm.
#Giải pháp giảm kích thước APK
Từ những phân tích trên, có thể khẳng định: kích thước APK rõ ràng là vấn đề đối với mọi người trên khắp thế giới.
Việc tối ưu kích thước APK rất quan trọng và bạn cần thật sự chú ý đến.
Vậy làm thế nào để tối ưu kích thước APK?
Có rất nhiều giải pháp để bạn có thể làm giảm kích thước APK. Cách đơn giản nhất là tối ưu lại kích thước resource của app. Đặc biệt là ảnh/icon trong thư mục drawable.
Bạn cũng cần xem xét đến các thư viện sử dụng trong ứng dụng. Nếu tính năng nào có thể tự code được thì nên không cần dùng thư viện. Nhiều khi việc lạm dụng thư viện sẽ làm kích thước apk tăng đáng kể.
Ngoài ra, Android cũng có một số phương pháp giảm apk cao cấp như sử dụng App bundle.
Bạn có thể tham khảo chi tiết các bước sử dụng App Bundle để giảm kích thước APK tại đây: Sử dụng Android App Bundle và Dynamic Feature để giảm kích thước APK
#Tạm kết
Như vậy, qua bài viết này chúng ta cũng hình dung được tầm quan trọng của kích thước file apk tới tỉ lệ cài đặt app tăng rồi đúng không?
Nếu thấy bài viết có ích hãy chia sẻ đến mọi người nhé!
Ngoài chiến lược giảm kích thước dung lượng APK. Các bạn còn có thể tham khảo một số thủ thuật khác để tối ưu ASO như:
- Tăng lượt tải ứng dụng bằng cách sử dụng “từ khóa sai chính tả”
- Bí kíp sử dụng in-app purchases để tối ưu ASO
Và nếu bạn có đóng góp gì cho bài viết, hoặc chỉ đơn giản là nói câu “xin chào”. Hãy bình luận bên dưới bài viết.
Cảm ơn các bạn!
Bài viết khá bổ ích. Cám ơn AD nhé 😀
Cám ơn bạn Huấn nhé