[Ý tưởng ứng dụng] 4 Quy tắc vàng giúp thay đổi tư duy – Phần 1

0
227
Bài này thuộc phần 2 của 5 phần trong series Tìm kiếm ý tưởng xây dựng ứng dụng Android "tỷ đô"

Như đã giới thiệu ở bài viết trước, đây là phần tiếp theo trong series bài viết: Tìm kiếm ý tưởng để xây dựng ứng dụng Android “tỷ đô”. Ở bài viết này, tớ sẽ giúp các cậu thay đổi ngay tư duy trước khi bắt tay vào kế hoạch tìm kiếm ý tưởng. Chỉ có 4 quy tắc vàng thôi, nếu các cậu dám chấp nhận thay đổi thì chắc chắn thành công sẽ nằm trong tay

thay doi tu duy

4 Quy tắc vàng giúp thay đổi tư duy

Quy tắc #1: Sống thực tế thay vì quá chìm đắm vào ý tưởng của chính mình

Cứ mỗi tuần trôi qua, chúng ta lại chứng kiến sự lên ngôi của hàng loạt câu chuyện kể về những người trẻ tài năng, gặt hái thành công vang dội nhờ vào các phần mềm triệu đô, nhưng thực tế, mọi chuyện lại chẳng được hào nhoáng như những gì mà truyền thông đã tâng bốc.

Rõ ràng, những người tiên phong luôn là cái rốn của vũ trụ, được giới truyền thông săn đón, ngợi ca và tâng bốc về những thành quả mà họ đạt được. Đó là thứ mà bạn dễ thấy trên các website, các mặt báo. Những thiên tài bỏ học để thành lập công ty tỷ đô, một thanh niên vừa chớm tuổi 20 đã cho ra đời ứng dụng mới và bán được hàng triệu bản chỉ trong vòng vài tuần…, những câu chuyện như thế quả thực có sức hấp dẫn khó chối từ, đặc biệt trong thời kỳ thông tin đại chúng bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay. Và nhân vật chính luôn là tấm gương để thôi thúc hết thảy chúng ta làm được những điều tương tự.

Tuy nhiên, nếu có ý định trở thành một doanh nhân thực thụ, bạn cần phải có nhận thức đúng đắn và lý trí mạnh mẽ. Những mẩu tin như trên chỉ gieo rắc cho bạn những ảo tưởng về một con đường trải hoa hồng và ý nghĩ “Chỉ cần có một ý tưởng kinh doanh độc đáo, bạn nhất định sẽ thành công”. Điều đáng buồn là đời chẳng đẹp như mơ!

Ước tính trong hàng trăm, hàng ngàn doanh nhân thì chỉ có một hoặc một vài người đạt được thành công như họ mong muốn. Quá trình chọn lọc khắt khe và đào thải mạnh mẽ không cho phép tất cả mọi người đều đạt được ước mơ của mình, đặc biệt khi đó là những người không phù hợp, thiếu năng lực.

Mọi sự đổi mới và khác biệt đúng nghĩa luôn vấp phải rất nhiều khó khăn, bởi đồng nghĩa rằng bạn đang đi ngược lại với những nhu cầu hiện tại của thị trường để tạo nên một sản phẩm mới mà vốn dĩ người dùng sẽ cảm thấy lạ lẫm với việc sử dụng nó. Thực tế, đã có rất nhiều ứng dụng và ý tưởng kinh doanh gặp phải thất bại với lý do tương tự.

Quy tắc vàng giúp thay đổi tư duy

Để dễ hiểu hơn, hãy nhìn vào ví dụ sau đây. Nếu bạn muốn phòng khách của mình thơm tho dễ chịu, có vô số sản phẩm ngoài thị trường luôn sẵn sàng để bạn lựa chọn. Sáp thơm, hương trầm, nước xịt phòng Febreeze hay bất kỳ sản phẩm nào khác đều có thể đáp ứng nhu cầu của bạn. Và dĩ nhiên, bạn cũng đã có sẵn trong đầu một vài cái tên nhất định để ưu tiên lựa chọn so với những loại khác.

Đây chính là ví dụ điển hình cho kiểu giải pháp mà mọi khách hàng mong muốn. Trong trường hợp này, nếu ai đó cố gắng thuyết phục bạn mua một loại sáp thơm, mọi việc sẽ tương đối đơn giản bởi bạn biết rõ vấn đề là gì và hiểu cách để giải quyết vấn đề đó. Quyết định mua hay không chỉ còn là lựa chọn mang tính thời gian mà bạn đưa ra. Thay vì thay đổi kỳ vọng của bạn về sản phẩm hay hướng bạn tới cách thức hoạt động của sản phẩm đó, việc đáp ứng chính nhu cầu của bạn được coi là giải pháp giúp các công ty bán được hàng và tăng doanh thu.

Ở một diễn biến khác, giả sử có một công ty nảy ra ý tưởng phát minh một thiết bị đặc biệt độc đáo, có khả năng biến không khí mà bạn đang hít thở thành không khí ở một nơi khác, dù bất kỳ đâu trên thế giới. Chúng có thể khiến phòng bạn thơm hơn như mong muốn, thậm chí còn giúp bạn tận hưởng nguồn không khí trong lành. Việc của bạn chỉ là lắp thiết bị này trong phòng mình và lựa chọn nơi mà mình muốn tận hưởng để biến đổi, dù là Hawaii, dãy Alps ở Pháp hay thậm chí là các sườn đồi của Ireland.

Thoạt nghe, chắc chắn sẽ có nhiều người cho rằng điều này hết sức tuyệt vời – “Bạn có thể hít thở không khí từ bất cứ đâu trên thế giới, có thể tận hưởng bầu không khí sạch sẽ của Ireland mà không cần phải đi đến đó”. Vậy nhưng, liệu điều này có thực sự cần thiết?

Những ý tưởng kinh doanh cho các loại sản phẩm nếu sở hữu được thì tốt sẽ không thể thành công so với những ý tưởng cho các loại sản phẩm cần phải có. Tất cả mọi người đều muốn có không khí trong lành và nhu cầu này đã xuất hiện trên thị trường, nhưng họ không nhất thiết cần tới một thiết bị chuyển đổi không khí, hoặc ít nhất là môi trường chưa ô nhiễm tới mức họ phải thực sự phụ thuộc vào nó.

Nếu muốn khách hàng mua thiết bị chuyển đổi không khí hay bất cứ một ý tưởng táo bạo mới mẻ nào khác, việc đầu tiên mà bạn cần tìm hiểu chính là liệu họ có sẵn lòng để chi trả cho loại sản phẩm đó hay không. Bạn phải để cho những đối tượng khách hàng mục tiêu hiểu lý do tại sao phải mọi người nên sử dụng loại sản phẩm này, đặt ra vấn đề (chẳng hạn như không khí bị ô nhiễm) và giải thích tại sao những biện pháp hiện tại (ví dụ như sáp thơm) không giải quyết được vấn đề đó một cách thỏa đáng. Tuy nhiên, cho tới khi khách hàng thực sự thay đổi nhận thức của mình, bạn có lẽ phải trải qua một quãng thời gian còn dài gấp vài lần việc lên ý tưởng và phát minh ra loại sản phẩm đó.

Điểm mấu chốt mà tớ muốn đề cập ở đây chính là: Sẽ cực kỳ khó khăn để trở thành một người tiên phong trong một lĩnh vực kinh doanh và vì thế, hãy giao nó cho các công ty lớn với nguồn ngân sách khổng lồ

Vậy, biện pháp thay thế là gì?

Nếu muốn tránh khỏi con đường trở thành người tiên phong đầy rẫy những khó khăn trong lĩnh vực của mình, hãy tìm hiểu thị trường để xem nhu cầu hiện tại của khách hàng là gì – và sau đó cung cấp cho họ cái mà họ muốn. Nghe có vẻ đơn giản hơn rất nhiều phải không? Dĩ nhiên rồi, nghiên cứu về nhu cầu của thị trường chắc chắn sẽ dễ dàng hơn so với việc vắt óc để suy nghĩ và tìm kiếm một ý tưởng mới, lại còn không đụng hàng.

Rõ ràng, thật hấp dẫn khi có thể sáng tạo ra các loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà mọi khách hàng đều đang tìm kiếm và thực sự muốn sử dụng. Quá trình để hiện thực hóa điều này bao gồm một số nghiên cứu chi tiết sẽ được đề cập tới ở các bài viết sau. Nhưng trước hết, việc đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện tại chính là cách tốt nhất để định vị sự thành công cho ứng dụng của bạn.

Quy tắc vàng giúp thay đổi tư duy

Phải nói thêm rằng, bạn cũng đừng hiểu lầm bởi tớ hoàn toàn ủng hộ theo quan điểm đổi mới và đột phá. Trải nghiệm những sản phẩm và dịch vụ mới mẻ chắc chắn khiến chúng ta đều cảm thấy thích thú, nhưng với kinh nghiệm rút ra được từ những thất bại của mình, tớ nhận thấy chúng đa phần đều xa xỉ và tốn thời gian. Từ phương diện cá nhân, tớ hoàn toàn hài lòng để các “ông lớn” với nguồn ngân sách dồi dào đảm nhiệm việc đó.

Ngoài ra, chỉ các doanh nghiệp lớn mới có đủ nguồn lực để dễ dàng nhân rộng sản phẩm nếu đó thực sự là một ý tưởng khiến khách hàng thích thú và muốn trải nghiệm. Hãy tưởng tượng sau một quãng thời gian chật vật và khó khăn để tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới, một ứng dụng hoàn toàn độc đáo, bạn bị cả thế giới lãng quên khi Zynga hay Rovo đã nhìn thấy tiềm năng từ ý tưởng của bạn và quyết định tạo ra một sản phẩm tương tự chỉ 2 tuần sau đó. Đây là điều bình thường có thể xảy ra trên thương trường và cũng là nghịch lý đối với những nhà khởi nghiệp. Chính bởi vậy, tại sao phải tiêu tốn thời gian và công sức để phát minh cái mới, trong khi bạn hoàn toàn có thể cung cấp thứ mà khách hàng thực sự muốn lúc này?

Kết luận

Đừng để mình bị cuốn theo sự hấp dẫn của những suy nghĩ khác biệt hay ý tưởng táo bạo chợt lóe lên trong đầu. Hãy nhớ rằng, đó là con dao hai lưỡi có thể giết chết quỹ thời gian và ngân sách đối với những người vừa bắt tay vào con đường kinh doanh như bạn. Thay vào đó, hãy nghiên cứu thị trường và nhận định nhu cầu của khách hàng để sáng tạo một sản phẩm phù hợp với những nhu cầu đó. Bạn cũng nên học cách nghiên cứu từng loại ứng dụng riêng biệt để dễ dàng tìm ra đâu là ứng dụng đang có nhu cầu cao nhất ở thời điểm hiện tại.

Xem tiếp các bài trong Series
Phần trước: 24 giờ – Quá đủ để tìm một ý tưởng ứng dụng Android “tỷ đô”Phần kế tiếp: [Ý tưởng ứng dụng] 4 Quy tắc vàng rèn luyện tư duy lập trình – Phần 2

Bình luận. Đặt câu hỏi cũng là một cách học

avatar
  Theo dõi bình luận  
Thông báo