Live stream trên Facebook là hình thức marketing tuyệt vời, giúp bạn nhanh chóng mở rộng thương hiệu và tiếp cận với nhiều khách hàng. Hiện có khoảng 8 tỷ lượt xem hàng ngày các chương trình live stream trên facebook. Hàng ngày có khoảng 100 triệu giờ live stream, nhiều hơn bất kỳ nền tảng video nào, kể cả Youtube. Tuy nhiên rất nhiều người mắc sai lầm khi live stream khiến hiệu quả không được như mong muốn.
Facebook có khoảng 2,27 tỷ người dùng. Vì vậy nền tảng mạng xã hội này vẫn luôn là “mỏ vàng” để các bạn marketer khai thác.
Tuy nhiên, không phải cứ bật camera lên và live stream là sẽ thành công. Nếu bạn mắc phải những sai lầm khi live stream dưới đây, thì bạn gần như nắm 8 phần thất bại rồi.
Chúng ta sẽ cùng điểm lại những sai lầm khi live stream trên facebook phổ biến cần tránh nhé!
Ngoài ra, mình cũng có tổng kết 10 điều giúp thúc đẩy lượt xem live stream của bạn. Bạn đừng bỏ qua nhé: 10 thủ thuật live stream thu hút ngàn người xem
Nội dung chính của bài viết
7 Sai lầm khi live stream trên facebook cần tránh
#1. Viết tiêu đề và miêu tả không rõ ràng
Khi bạn thiết lập một live stream, Facebook cho phép bạn thêm tiêu đề và miêu tả cho nó. Đây là cơ hội để video của bạn được tìm kiếm dễ dàng cũng như thu hút độc giả hơn.
#2. Làm live stream quá ngắn
Có một lợi ích của Facebook Live đó là cho phép thời lượng live stream tương đối dài – 4 giờ.
Tất nhiên, mình cũng không khuyên bạn phải tận dụng hết cả 4 giờ đó. Nhưng khán giả của bạn cũng không mong muốn một live stream vẻn vẹn có vài phút.
Thời lượng lý tưởng nhất cho một buổi live stream là trên 10 phút. Buổi live stream càng lâu thì càng thu hút khán giả và cũng được Facebook ưu tiên hiển thị trên new feed hơn.
#3. Quá lạm dụng live stream chỉ để bán hàng
Đây có lẽ là sai lầm phổ biến nhất của các bạn bán hàng. Mình biết rằng, mục đích chính của bạn khi live stream là để bán hàng. Nhưng bạn phải hiểu rằng, khán giả họ không bỏ thời gian để chỉ xem bạn quảng bá sản phẩm.
Facebook là mạng xã hội để kết nối mọi người, tìm kiếm thông tin… Nên họ xem một video hay độc một mẩu tin thì có 2 trường hợp: để giải trí giết thời gian hoặc để học, tìm kiếm kiến thức nào đó.
Vì vậy, nếu video của bạn chỉ toàn PR để bán hàng thì họ chẳng có lý do gì để xem, để share hay comment cả. Facebook không giống như Google.
Trên Google, khi họ thực sự có nhu cầu mua hàng thì họ mới tìm kiếm về sản phẩm đó. Còn với Facebook, tất cả chỉ là dựa vào sở thích, vô tình họ xem được video của bạn, thấy thông tin hữu ích và họ mới nảy ý định mua hàng.
#4. Chất lượng video quá xấu
Để có thể live stream facebook, bạn chỉ cần một chiếc smartphone là đủ, bạn không cần phải có những máy quay chuyên nghiệp. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa bạn có thể tạo video với chất lượng thấp.
Một video có chất lượng kém có nguy cơ làm hỏng thương hiệu của bạn, khán giả nhanh chóng rời bỏ.
Trước tiên, bạn cần thiết lập độ phân giải video upload lên là HD đã nhé!
Để tạo một video chất lượng tốt, bạn đầu tư một chút, không quá nhiều. Đầu tiên, bạn nên mua một chiếc chân máy để giữ cho điện thoại ổn định khi live stream.
Tiếp theo, không gian buổi live stream cần yên tĩnh, tránh tạp âm. Ánh sáng cũng rất quan trọng, nên tìm nơi có đủ ánh sáng để video có chất lượng tốt, kể cả ánh sáng tự nhiên hay ánh đèn đều được.
Background của video cũng là một yếu tố cần lưu ý. Bạn nên sắp xếp không gian xung quanh gọn gàng sạch sẽ. Đừng để chỗ live stream như một ổ lợn nhé :).
Mình khuyên bạn nên mua một tấm phông nền kiểu như tấm ảnh lớn, hay tấm thảm cỏ nhân cỏ chẳng hạn… nhìn video lãng mãn và thu hút hơn hẳn.
Cuối cùng, nếu có thể, bạn nên đầu tư mua một chiếc micro ngoài. Thiết bị này sẽ giúp thu âm tốt hơn hẳn micro của điện thoại, giúp âm thanh trong video chuyên nghiệp hơn.
#5. Không tương tác với khán giả
Với Facebook Live, họ luôn khuyến khích bạn tương tác với khán giả của mình thông qua comment.
Trong lúc live stream, có thể khán giả sẽ hỏi, sẽ bình luận ủng hộ, thậm chí chê bai… Nhưng nếu bạn bỏ lơ tất cả thì bạn đang làm mất tính live của video, làm giảm tính tương tác và khả năng lan truyền cũng như tạo mối quan hệ tốt với khách hàng.
Bạn nên luyện tập trả lời trước những câu hỏi mà có thể khán giả sẽ hỏi. Mình có một kinh nghiệm để bạn luyện tập điều này. Đó là bạn có thể thiết lập thử buổi live stream với một số bạn đặc biệt, để họ đặt câu hỏi và bạn luyện tập trả lời khi live stream.
Điều này rất tốt cho bạn!
#6. Buổi live stream diễn ra trong im lặng
Khi bạn lên kế hoạch thực hiện live stream, ngoài việc phải chuẩn bị kỹ nội dung, kịch bản câu hỏi và cách trả lời. Thì còn một điều cực kì quan trọng nữa đó là lựa chọn thời điểm live stream, thông tin về buổi live stream facebook page sắp diễn ra của mình.
Cũng giống như các buổi live show của các ca sĩ đó vậy. Trước khi buổi live show diễn ra, họ đã phải quảng bá rầm rộ, thông tin thời điểm diễn ra sự kiện trên khắp các kênh truyền thông.
Với live stream của bạn cũng vậy!
Bạn có thể thông báo trước về buổi live stream những thông tin như thời điểm live stream, nội dung chính, cũng như có thể có quà tặng trong buổi live stream… Bạn nên tận dụng mọi kênh truyền thông bạn có để thông báo tới khán giả từ Fanpage, Group đến trang Profile cá nhân của bạn…
Thời điểm phát live stream cũng rất quan trọng. Nên chọn thời điểm mà mọi người lên facebook nhiều nhất. Người ta gọi đây là khung giờ vàng. Chứ bạn cứ nửa đêm nửa hôm đi phát live stream thì xác định là độc thoại nhé 🙂
>> Cái bạn đang cần tìm này: Những khung giờ vàng trong ngày
#7. Kết thúc buối live stream và quên nó
Khi bạn kết thúc buổi live stream, bạn thường sẽ coi như đã xong, quên nó và lên kế hoạch cho buổi live tiếp theo.
Thật sai lầm khi bạn không share video đó và viết đôi lời cảm ơn tới khán giả của mình. Chính những video kiểu này khi share mới đem lại nhiều đơn hàng cho bạn trong tương lai.
Do vậy, đừng quên nhé!
#Tạm kết
Như vậy, mình đã tổng kết xong 7 sai lầm khi live stream trên facebook. Những điều này mặc dù nhỏ thôi nhưng nó ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng và hiệu quả của buổi live stream.
Mình hi vọng, bài viết sẽ giúp bạn tránh được và bán được thật nhiều nhé!
Bình luận. Cùng nhau thảo luận nhé!