[Ý tưởng ứng dụng] 4 Quy tắc vàng giúp thay đổi tư duy lập trình – Phần 3

0
165
Bài này thuộc phần 4 của 5 phần trong series Tìm kiếm ý tưởng xây dựng ứng dụng Android "tỷ đô"

[Ý tưởng ứng dụng] 4 Quy tắc vàng giúp thay đổi tư duy lập trình – Phần 3

Để chúng ta sẵn sàng hoàn thành ước mơ, bước vào thị trường Android một cách tự tin hơn thì đừng đi theo lối mòn mà hãy thay đổi tư duy lập trình của bản thân.

4 Quy tắc vàng giúp thay đổi tư duy lập trình

Cùng tiếp tục các quy tắc nào!

Quy tắc #3: Tìm kiếm các “dòng tiền” đã được thị trường chứng minh

Các dòng tiền đã được xác minh là những sản phẩm và dịch vụ đang có nhu cầu tiêu thụ trên thị trường. Chúng được xác minh thông qua khoản tiền mà các khách hàng hay người tiêu dùng sẵn lòng chi trả cho giá trị của các sản phẩm, dịch vụ đó. Liên hệ tới mối quan tâm của chúng ta hiện nay, tớ có thể mang tới cho các cậu một lời khuyên – mặc dù không hề dễ để thực hiện. Đó là, để xây dựng được một ứng dụng thành công, hãy lựa chọn loại ứng dụng đáp ứng được nhiều đòi hỏi nhất từ người dùng. Đây chính là cơ hội lớn để thu hút lượt mua và tải xuống ứng dụng của chúng ta. Và cũng là cách thay đổi tư duy lập trình nhàm chán.

[Ý tưởng ứng dụng] 4 Quy tắc vàng giúp thay đổi tư duy lập trình – Phần 3

Tớ sẽ lấy ví dụ về dòng tiền nói trên thông qua ứng dụng trò chơi “Temple Run”. Hẳn rằng đa số những người đang đọc bài viết  này đều đã từng thử qua loại trò chơi 2D thú vị này. “Temple Run” được coi là dòng tiền đã xác minh bởi nó đã có vị thế trên thị trường, được người dùng đón nhận và tất nhiên số tiền mà công ty này kiếm được cũng không ít. Và thế là có không ít game có cách chơi tương tự ra đời và họ cũng đã kiếm được rất nhiều tiền từ đó. Tớ lấy ví dụ mấy game tương tự như: Minion Rush, Subway Surfers, Subway Spongebob…

“Don’t reinvent the wheel”

Nếu đã từng nghe câu nói “Don’t reinvent the wheel” – đừng cố tái tạo cái bánh xe, hay nói cách khác là đừng thừa thãi công sức sáng tạo lại những thứ vốn đã tồn tại và vận hành ổn định. Các cậu sẽ tưởng tượng được tình thế tiến thoái lưỡng nan mà đa số những nhà khởi nghiệp đều gặp phải. Họ thực sự sáng tạo và mong muốn tạo ra một sản phẩm mới mang tính cách mạng, nhưng vấn đề nằm ở chỗ họ đã đánh giá quá thấp những khó khăn gặp phải. Kết cục chính là sự loay hoay giữa cái mới và cái đã có, để rồi đa số họ đều lâm vào tình cảnh “reinvent the wheel” – tiếp tục tạo ra chiếc bánh xe hình tròn giống như hàng tỉ chiếc bánh xe hình tròn khác. Một vấn đề thay đổi tư duy lập trình cần chú ý!

[Ý tưởng ứng dụng] 4 Quy tắc vàng giúp thay đổi tư duy lập trình – Phần 3

Trong tình huống này, giả dụ nếu các trò chơi chiến thuật không gian đang được ưa chuộng, việc tạo ra một ứng dụng cùng thể loại có thể giúp chúng ta tận dụng được lợi thế từ các ứng dụng tương tự mà người dùng đã mua. Thị trường sẽ giúp các cậu biết khách hàng đang cần gì và nghiên cứu về việc xây dựng một trò chơi chiến thuật không gian có thể tăng khả năng dẫn tới thành công. Vì vậy yếu tố thay đổi tư duy lập trình sao cho phù hợp với thị trường là điều bắt buộc.

Hãy nghiên cứu thị trường trước tiên

Chúng ta có thể tranh cãi với nhau rằng hầu như mọi nhu cầu của người dùng đều đã có ứng dụng giải quyết trên Google Play, vậy liệu có còn chỗ nào để chúng ta có thể nghĩ ra ý tưởng? Ở một mức độ nào đó, đây là ý kiến không sai. Tuy nhiên, tớ muốn nhấn mạnh rằng, việc nghiên cứu thị trường có thể giúp chúng ta tìm ra hạng mục tốt nhất, sau đó mới là tập trung sâu hơn và xác định loại ứng dụng nào trong hạng mục đó có tiềm năng lớn nhất để phát triển.

Điểm mấu chốt của nguyên lý dòng tiền đã được chứng minh chính là cần phải tạo ra một ứng dụng bền vững. Các cậu không thể cho ra đời một ứng dụng sơ sài và mong chờ hàng triệu người ngoài kia sẽ yêu thích chỉ bởi nó thuộc loại ứng dụng đang được thịnh hành. Đó là điều chúng ta sẽ cùng bàn đến trong những bài viết tiếp theo của loạt bài về thay đổi tư duy lập trình và tìm kiếm ý tưởng ứng dụng Android này.

Tóm lại: Hãy tận dụng các dòng tiền đã được xác minh bằng cách tìm ra nhu cầu thực sự của người dùng. Nếu có thể cung cấp một sản phẩm có chất lượng cao hơn những ứng dụng sẵn có, các cậu sẽ thành công trong việc thâm nhập vào thị trường.

Quy tắc #4: Google Play không phải một thị trường hoàn hảo

Thị trường ứng dụng không phải một thị trường hoàn hảo. Ý của tớ là ngay cả ứng dụng tốt nhất trong một hạng mục cũng không thể một mình vét sạch túi tiền của thiên hạ, thay vào đó, nó chỉ chiếm lĩnh phần lớn thị trường mà thôi. Tuy nhiên, nếu các cậu cố gắng  thay đổi tư duy và lựa chọn một hạng mục đủ lớn và sáng tạo đúng hướng, cơ hội để giành giật thị phần đáng kể vẫn tồn tại. Đây cũng là một lập luận khác cho quy tắc thứ 2 mà tớ đã nêu, đó là không nên e dè trước sự cạnh tranh.

[Ý tưởng ứng dụng] 4 Quy tắc vàng giúp thay đổi tư duy lập trình – Phần 3

Một ví dụ điển hình chính là các ứng dụng Podcast. Tớ biết có tới hàng tá các ứng dụng loại này, bởi tớ là người khá hâm mộ chúng. Nhưng theo quan điểm cá nhân, tớ cho rằng không có một ứng dụng Podcast nào hoàn hảo, tức là không có ứng dụng nào đủ sức chiếm lĩnh cả thị trường. Tớ cũng chẳng ngại việc sử dụng thử hàng loạt ứng dụng loại này để chọn ra thứ thích hợp nhất với mình, đó chính là điểm mấu chốt thay đổi tư duy lập trình của tớ.

Hãy quan sát phản ứng thị trường với hạng mục đang làm 

Có tới trên cả “50 sắc thái” thiết kế phần mềm, nhưng không phải ứng dụng nào cũng đủ sức thu hút sự chú ý của công chúng. Đó là lý do vì sao cần có nhiều ứng dụng được sinh ra trong cùng một hạng mục. Dòng tiền càng lớn đồng nghĩa với việc ứng dụng được hỗ trợ càng nhiều. Nếu tìm thấy một hạng mục với dòng tiền dồi dào, điều đó chứng tỏ thị trường đang có sẵn chỗ đứng cho ứng dụng của các cậu.

Tóm lại: Thị trường ứng dụng vẫn còn rất nhiều chỗ trống cho các sản phẩm cùng loại, cùng hạng mục. Bởi lẽ, sự tồn tại của một ứng dụng cho một nhu cầu cụ thể không đồng nghĩa với việc nó sẽ chiếm lĩnh toàn bộ thị phần.

Sẵn sàng cho cuộc chiến

Để tránh cảm giác áp lực được tạo ra từ những quy tắc này, đừng quá mạo hiểm và xây dựng ý tưởng đầu tiên chỉ vì các cậu nghĩ rằng chúng hấp dẫn. Trước hết, hãy nghiên cứu thị trường để biết rằng liệu có đang thực sự tồn tại nhu cầu cho loại ứng dụng mà mình định xây dựng hay không. Nếu không, khởi nghiệp sẽ chỉ gây ra sự lãng phí thời gian và tiền bạc.

Bằng cách thực hiện theo các quy tắc được đề cập tới trong bài viết này, các cậu có thể đánh giá chính xác lưu lượng tiền cho mỗi loại ứng dụng cụ thể. Chúng ta cũng có thể nghiên cứu kỹ lưỡng hơn để lựa chọn được loại ứng dụng tốt nhất trong một hạng mục cụ thể, từ đó tập trung sâu và phát triển chúng.

Lời kết

Cuối cùng, chúng ta cần phân tích rõ hơn để xác định tính năng nào của ứng dụng đang được thị trường ưa chuộng nhất. Bằng cách này, các cậu có thể xây dựng một danh sách bao gồm những tính năng cần thiết cho ứng dụng của mình. Việc trang bị kỹ lưỡng những tính năng, cải biên thay đổi tư duy lập trình cũ sẽ giúp chúng ta sẵn sàng phác hoạ các nét cơ bản của ứng dụng mà mình đang ấp ủ, thiết kế chúng, phát triển chúng và dấn thân vào thị trường Android một cách tự tin hơn.

Xem tiếp các bài trong Series
Phần trước: [Ý tưởng ứng dụng] 4 Quy tắc vàng rèn luyện tư duy lập trình – Phần 2Phần kế tiếp: [ Ý tưởng ứng dụng ] Hướng dẫn nghiên cứu thị trường trong 20 phút

Bình luận. Đặt câu hỏi cũng là một cách học

avatar
  Theo dõi bình luận  
Thông báo